'อุตตม' อุ้มพระเข้าคลัง

'อุตตม' อุ้มพระเข้าคลัง

"อุตตม" เข้าสักการะสิ่งศักดิ์กระทรวงการคลัง ก่อนปฏิบัติหน้าที่รมว.คลัง เผยเตรียมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระดับฐานรากและคนเมือง ส่วนรายละเอียดจะเปิดเผยหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(17ก.ค.)นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงการคลัง ได้ถือฤกษ์เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำประทรวงการคลังก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว ประกอบด้วย ศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ (องค์จำลอง) องค์จำลองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระพุทธรูปประจำกระทรวงการคลัง

3_44

โดยนายสันติมาถึงกระทรวงเวลา 11.42 น. ส่วนนายอุตตมเดินหน้าเข้ามายังกระทรวงการคลังเมื่อ 11.46 พร้อมกันภรรยา และมีทีมงานอุ้มพระพุทธชินราชเข้ามาไว้ยังห้องทำงานด้วย หลังจากสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดแล้ว แล้วนายอุตตมได้ถือกฤษ์นั่งเก้าอี้ในห้องทำงานเวลา 12.30 น.

นายอุตตมกล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหา แต่สำหรับมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จะต้องรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการต่อรัฐสภาก่อน จากนั้นตนจึงจะมอบนโยบายการทำงานกับข้าราชการ และหารือถึงมาตรการต่างๆ กับข้าราชการ ทั้งในเรื่องมาตรการระยะสั้นและระยะยาวเพื่อดูแลเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ได้เตรียมไว้บ้าง แต่ยังไม่ยุติว่า จะใช้มาตรการใด แต่คิดว่า จะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา เพราะกระทรวงการคลังเองก็ได้เตรียมงานไว้พอสมควรแล้ว แต่ขอให้ผ่านขั้นตอนของการแถลงนโยบายต่อสภาฯ ก่อนจึงจะเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยนโยบายออกมาจะครอบคลุมตั้งแต่ฐานราก รวมถึง คนในเมือง ส่วนการแบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนั้น นายอุตตมกล่าวว่า กำลังหารือกันอยู่

1_59

นายอุตตมกล่าวว่า สำหรับนโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% และทุกเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมหาเสียงไว้ก็จะมาดูว่านำนโยบายหาเสียงดังกล่าวมาปฏิบัติอย่างไร มาพิจารณาเป็นขั้นเป็นตอน และมาดูรายละเอียด ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรียังฝากไว้ด้วยว่า ไม่ว่านโยบายอะไรของพรรคฝ่ายค้าน ถ้าเป็นประโยชน์ ก็จะสามารถนำมาใช้ได้

2_72

ด้านนายสันติกล่าวว่า การทำงานของกระทรวงการคลังแตกต่างจากการทำงานของกระทรวงคมนาคม โดยกระทรวงคมนาคมเป็นกระทรวงที่ใช้เงินและใช้เงิน แต่กระทรวงการคลังเป็นกระทรวงหาเงินแล้วหาเงิน เป็นงานคนและฟิวส์