ส.ว.สหรัฐจวกยับสกุลเงิน ‘ลิบรา’

ส.ว.สหรัฐจวกยับสกุลเงิน ‘ลิบรา’

คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภา (ส.ว.) สหรัฐ วิจารณ์โครงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า ลิบรา อย่างหนักหน่วง ชี้ อันตราย และเฟซบุ๊คควรกลับไปปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้ดีเสียก่อน

นายเชอร์รอด บราวน์ ส.ว.รัฐโอไฮโอจากพรรคเดโมแครต หนึ่งในสมาชิกอาวุโสของคณะกรรมาธิการ กล่าวในวานนี้ (16 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ว่า ผลการตรวจสอบเฟซบุ๊คย้อนหลังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า เฟซบุ๊คกลายเป็นบริษัทที่น่าอันตราย นั่นหมายถึงเกิดกรณีอื้อฉาวหลายครั้งเกี่ยวกับการเก็บรักษาข้อมูลและการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน 

"แผนการเรื่องสกุลเงินลิบรา เหมือนเด็กเล่นขายของ และและไม่น่าไว้วางใจ" ส.ว.บราวน์วิจารณ์ พร้อมกับตั้งคำถามว่า เฟซบุ๊คมั่นใจมากเพียงใดว่า ประชาชนจะมีความเชื่อมั่นต่อทางบริษัทจนถึงขั้นยอมเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคลและเป็นข้อมูลที่ต้องได้รับการปกป้องในระดับสูง 

ด้านนางมาร์ธา แมคแซลลีย์ ส.ว.รัฐแอริโซนาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่า สกุลเงินลิบราจะปลอดภัย เพราะเฟซบุ๊คยังไม่สามารถแก้ไขความผิดพลาดที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ได้ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่นายเดวิส มาร์คัส ซึ่งดูแลด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนของบริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ เข้าพบคณะกรรมาธิการของสภาสูงสหรัฐ ราคาบิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนี้ ตกลงมากถึง 11.69% ที่ตลาดแลกเปลี่ยนบิตแสตมป์ ในลักเซมเบิร์ก ลงมาอยู่ที่ 9,582.12 ดอลลาร์สหรัฐ