‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.91 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.91 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดปิดรับความเสี่ยงหลังทรัมป์ขู่ตั้งภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกครั้ง ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเร็วและมีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อได้อีก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.91 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากระดับ 30.86 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯขู่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกครั้งหากจีนยังไม่ยอมนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นส่งผลให้ดัชนีS&P500 ย่อตัวลง0.3% ขณะที่ดัชนีFTSE100 ของอังกฤษและดัชนีSTOXX50 ของยุโรปต่างปรับตัวขึ้นราว0.6% หนุนโดยการอ่อนค่าของเงินปอนด์และเงินยูโร

นอกจากนี้เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นก็ส่งผลให้ราราสินค้าโภคภัณฑ์ย่อตัวลงโดยราคาทองคำปิดลบ0.7% สู่ระดับ1404.8 ดอลลาร์ต่อออนซ์ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงกว่า3.1% แตะระดับ64.4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังอิหร่านเริ่มลดท่าทีแข็งกร้าวลงและแท่นขุดเจาะในอ่าวเม็กซิโกสามารถเปิดใช้งานได้หลังพายุBarry สงบลง

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ(ZEW) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนี(Economic sentiment) แย่ลงจากระดับ-21.1 จุดสู่ระดับ-24.5จุดเช่นเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนที่ปรับตัวลดลงแตะระดับ-20.3จุดจากปัญหาสงครามการค้ารวมถึงความกังวลปัญหาBrexit และความขัดแย้งกับอิหร่าน สวนทางกับฝั่งสหรัฐฯที่กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดค้าปลีก(Retail Sales) ในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น0.4%จากเดือนก่อนหน้าด้วยแรงหนุนของยอดขายรถยนต์

 ในระยะสั้นเรามองว่าเงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ต่อตามแรงหนุนของภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงพร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น 

และระยะต่อไปก็ต้องระวังความผันผวนทั้งจากทั้งกำไรของบริษัทในสหรัฐฯที่กำลังมีการรายงานอยู่การเจรจาการค้ากับนานาประเทศที่ส่อแวววุ่นวายรวมถึงการเมืองสหรัฐฯที่มีโอกาสรุนแรงขึ้นซึ่งความเสี่ยงทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงต่อไปได้ 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.85 - 30.99 บาทต่อดอลลาร์