สภาล่างสหรัฐโหวตประณาม“ทรัมป์”ทวีตไล่ ส.ส.ผิวสี

สภาล่างสหรัฐโหวตประณาม“ทรัมป์”ทวีตไล่ ส.ส.ผิวสี

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากลงมติด้วยคะแนนเสียง 240-187 เสียงประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีทวีตไล่ส.ส.หญิงผิวสี 4 คนของพรรค ขณะที่ทรัมป์เมินเสียงวิจารณ์ยืนยันว่า ไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ และเชื่อว่ามีคนจำนวนมากเห็นด้วยกับเขา

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เผยว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบต่อญัตติประณามการทวีตเหยียดเชื้อชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ที่มีขึ้นหลังจากทรัมป์ทวีตชุดใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ (14ก.ค.)ขับไล่ ส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าพรรคเดโมแครต ที่มาจากประเทศอื่น ให้กลับไปแก้ปัญหาอาชญากรรมในบ้านตัวเองก่อน 

แม้ทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อ แต่คาดว่าหมายถึงส.ส.หญิงผิวสี 4 คนของเดโมแครต ซึ่งทั้งหมดเป็นพลเมืองอเมริกัน และสามคนเกิดในสหรัฐ แม้มีเสียงประณามอย่างกว้างขวางว่า ทวีตของทรัมป์เป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน แต่ทรัมป์ ยังกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานว่า “หากคุณเกลียดประเทศของเรานัก ไม่พอใจจะอยู่ที่นี่ ก็ออกไปได้เลย” พร้อมทั้งแสดงท่าทีไม่สนใจต่อเสียงประณาม โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ทำให้เขากังวล เพราะหลายคนเห็นด้วยกับเขา 

อย่างไรก็ตาม แฮชแท็ก#RacistPresident ติดเทรนด์อันดับต้นๆของทวิตเตอร์ทั่วโลก ผู้อพยพและคนผิวสีหลายคนร่วมทวีต บอกเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองเคยถูกไล่ให้กลับประเทศ 

ขณะที่ส.ส.หญิง 4 คน บอกว่า พวกเธอจะไม่นิ่งเฉย และจะเดินหน้าสะท้อนสภาพอันเลวร้ายของผู้อพยพที่ถูกกักขังบริเวณพรมแดน พร้อมทั้งตอบโต้ว่า ทวีตของทรัมป์เป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องนโยบายของเขา และขอให้สังคมอย่าตกเป็นเหยื่อของทรัมป์