ครม.นัดแรกถกร่างนโยบาย-ตั้ง 'ดิสทัต' เลขานายกฯ

ครม.นัดแรกถกร่างนโยบาย-ตั้ง 'ดิสทัต' เลขานายกฯ

ครม.นัดแรกถกร่างนโยบายรัฐบาลเรียบร้อย มีแก้ไขรธน.-กัญชา เร่งด่วน เห็นชอบแต่งตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ เลขานายกฯ

เมื่อเวลา 20.39 น.วันที่ 16 ก.ค.ุ62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม.ได้มีการสรุปร่างนโยบายรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 25-27 ก.ค.นี้  

โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามร่างนั้น และจากนี้ได้ให้รัฐมนตรีไปศึกษาในส่วนของรายละเอียด โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้รัฐมนตรีทุกคนดูแลในเรื่องของตัวเอง หากถูกพาดพิงหรือถูกซักถามก็จะต้องตอบให้ได้ ทุกคนต้องทำการบ้าน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกำชับรัฐมนตรีทุกคนไม่ได้เจาะจงเฉพาะ 6 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้ยืนยันว่าร่างนโยบายรัฐบาลมีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเรื่องกัญชา ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน 

ต่อข้อถามที่ว่า การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการภายในหนึ่งปีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีครบทุกอย่าง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งร่างทุกอย่างไปเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิมพ์ให้เรียบร้อย 

เมื่อถามย้ำว่า ในร่างนโยบายรัฐบาลมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะใส่ไว้เป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนแฮปปี้ ไม่มีการประท้วงอะไรในที่ประชุม อย่างไรก็ตามยืนยันว่านโยบายของทุกพรรคได้รับการตอบสนองโดยพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนก็ยอมรับมติเกี่ยวกับร่างนโยบายรัฐบาล จากนี้ก็จะนำไปจัดทำเป็นรูปเล่ม 

ส่วนที่นายกฯ ได้ชี้แจงกรณีนี้อย่างไรนายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯไม่ได้พูดในรายละเอียด

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งโฆษกรัฐบาลและรองโฆษกรัฐบาล ในส่วนของตนจะทำงานอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายในที่ประชุมอยากให้ทุกคนทำงานให้เต็มที่เพื่อประเทศชาติ และมีความซื่อสัตย์สุจริต ส่วนตนจะต้องดูแลเรื่องสื่อหรือไม่นั้นทางนายกรัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมาย ซึ่งต้องรอดูอีกทีว่าจะได้รับมอบหมายงานอะไรบ้าง

ส่วนนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วันนี้มีการขอมติเห็นชอบร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยหนึ่งในนั้นคือนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้บรรจุไว้ในนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้เสนอ