พูดจาประสาแมวกับ Kamijn

พูดจาประสาแมวกับ Kamijn

"ความรักก็เหมือนแมว อยู่ๆมันก็เข้ามาหาเราเอง บทมันจะไปจากเรามันก็ไปเอง"

Kamijn เป็นชื่อเพจในเฟสบุ๊ค ของ ขมิ้น – เพียงขวัญ คำหรุ่น คนเดียวกับเจ้าของ อินสตราแกรม p_kamijn ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักแมวหรือไม่ ถ้าคลิกไปเจอผลงานภาพวาดแมวของขมิ้นเข้าแล้วเป็นต้องหลงรักในความน่ารักของเหล่าแมว รวมทั้งอารมณ์ขันที่แฝงไว้ในแต่ละภาพได้อย่างไม่รู้ตัว

วันนี้เราชวนขมิ้น มาคุยกันถึงภาพเขียนเรื่องแมวๆที่เริ่มจากเล่นๆกลายเป็นผลงานจริงจังที่มีทั้งนิทรรศการศิลปะ และของน่ารักสไตล์แมวๆ เช่น โปสการ์ด มาร์กกิ้งเทป จำหน่ายในราคาที่จับต้องได้

“เริ่มจากที่บ้านขมิ้นเลี้ยงแมว เราผูกพันกับเขามากกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว เวลาเราวาดรูปเล่นเราก็ใช้ตัวละครที่เป็นแมวแทนตัวเราเอง จากนั้นเริ่มวาดแมวมาเรื่อยๆ จนติดเป็นนิสัยมาจนถึงตอนนี้”

ขมิ้น เล่าถึงคาแรกเตอร์แมวที่ใช้แทนตัวเองว่าเป็นแมวชื่อ เห็ดหอม มีลักษณะเด่น คือ มีจุดสีดำคล้ายไฝ

“เราเลี้ยงมาหลายปี จู่ๆก็หายไปแล้วก็กลับมา พอครั้งที่ 2 หายไปอีกคราวนี้ไม่กลับมาเลย เราคิดถึงแมวตัวนี้เลยคิดว่า จะวาดตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้หายคิดถึง เวลาไปเที่ยวไหนเราก็วาดแมวตัวนี้ขึ้นมาด้วย เหมือนมันหล่อรวมกลายเป็นขมิ้นเอง”

จะว่าไปแล้วแมวกับขมิ้นนั้นทั้งผูกพันและพัวพันกันในชีวิตจริงรวมไปถึงชีวิตการทำงานศิลปะ ตั้งแต่เรียนปริญญาตรีที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

“ขมิ้นเห็นแมวเล่นกับไหมพรม ทำให้คิดถึงเรื่องปมความทุกข์ที่พันกันยุ่งเหยิงเหมือนชีวิตคน แมวกลับเล่นกับปมอย่างมีความสุข เหมือนบอกกับเราว่าให้มองข้ามปัญหา แล้วมีความสุขกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าหรือปมอันนั้น ครั้งนั้นนำแนวคิดนี้มาสร้างสรรค์เป็นงานภาพพิมพ์และศิลปะจัดวาง โดยเล่นกับพื้นที่

ช่วงก่อนจบปริญญาตรี ราวปี 2553 ก็วาดรูปเล่นแล้วเผยแพร่ลงเพจเฟสบุ๊ค จนครั้งหนึ่งมียอดไลค์เป็นหมื่นแล้วโดนแฮค ตอนนี้มามาเริ่มสร้างเพจใหม่ค่ะ”

เพจ Kamijn และ อินสตราแกรม p_kamijn  เป็นพื้นที่ทำให้ได้คนรักแมวได้มาพบปะกัน จนขมิ้นสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในชุด หมู่บ้านขมิ้น โดยจัดเป็นนิทรรศการศิลปะไปแล้วถึง 2 ครั้ง

“เราบอกว่าจะสร้างหมู่บ้านของตัวเองชื่อว่าขมิ้น ถ้าใครอยากให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองมาอยู่ในหมู่บ้านขมิ้นให้ส่งรูปสัตว์เลี้ยงมาขมิ้นจะวาดรูปในสไตล์ขมิ้นแล้วคิดอาชีพให้ วาดเสร็จจะส่งไฟล์รูปขนาดใหญ่ให้เจ้าของไปปรินซ์ใส่กรอบ ผลงานจริงขมิ้นเอาไปแสดง มีทั้งคนไทยและต่างชาติส่งรูปมาให้วาด”

หลังจากสร้างหมู่บ้านขมิ้นแล้ว ขมิ้นเริ่มสนุกกับการนำ “แมว”มาใช้เป็นตัวละครในการเล่าเรื่องในสิ่งที่ชอบ ได้แก่ การชมภาพยนตร์ และผลงานศิลปะ

“ความคิดในงาน appropriation art ที่นำแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์และผลงานศิลปะนี้เริ่มพร้อมกัน ขมิ้นชอบดูหนัง เราจบศิลปะมาเราเรียนปริญญาโท ด้านทฤษฎีศิลป์ด้วย คิดว่าอยากวาดรูปในสิ่งที่ตัวเองชอบ ชอบดูหนัง เราอยากวาดรูปศิลปะ พอคนดูก็จะรู้ว่ารูปที่เราวาดคืออะไร เราจะทำอย่างไรให้เป็นตัวเอง เลยเปลี่ยนตัวละครให้เป็นแมว

พอเป็นหนัง เราวาดฉากหนังแล้วเปลี่ยนตัวละครเป็นแมว คนดูหนังแบบเดียวกับเราก็จะเก็ตเองว่าเป็นภาพล้อเลียนหนังโดยใช้แมว ถ้าเป็นแมวไปใส่ในงานศิลปะ คนก็จะรู้ว่าออริจินัลของภาพนี้ คือ ภาพอะไร แม้กระทั่งคนที่ไม่รู้ถ้าเขาชอบแมวอยู่แล้ว พอมาดูงานแล้วก็จะบอกว่า appropriation มาจากงานศิลปะชิ้นนี้นะมันก็เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะ คนรู้เรื่องศิลปะก็ได้ดูความน่ารักของแมวที่มาล้อเลียนงานศิลปะหรือหนัง

พอมานึกถึงงานศิลปะที่เราชอบบนโลกนี้ พอเราไปค้นคว้ามันก็มีงานศิลปะอีกหลายชิ้นที่เราไม่รู้จักแต่เราชอบ ทำให้เราไปศึกษาทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติมได้วาดรูปที่เราชอบและได้เผยแพร่ความรู้ของศิลปะในแบบที่เป็นเรา”

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นภาพ The Creation of Adam ,The Birth of Venus และ Venus of Urbino และภาพยนตร์ อย่าง Forrest gump , Titanic และ The Shining แบบแมวๆที่เห็นแล้วอดยิ้มไม่ได้

เมื่อถามถึงเสน่ห์ของแมวที่มัดใจขมิ้นได้อย่างอยู่หมัดว่ามันคืออะไร เธอตอบยิ้มๆว่า

 “ถ้าเปรียบแมวกับความรัก มันเหมือนกับว่า อยู่ๆมันก็เข้ามาหาเราเอง บทมันจะไปจากเรามันก็ไปเอง เราไปบังคับมันไม่ได้ เวลาอยากจะมาอ้อนก็มา รู้สึกพอใจแล้วก็จากไป มีเสน่ห์บางอย่างดึงดูดเราบอกไม่ถูก”

นี่ล่ะเสน่ห์ของแมวที่ขมิ้นถ่ายทอดออกมาให้ชมกันในภาพวาดน่ารักที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ตามไปชมงานศิลปะอารมณ์แมวๆและของน่ารักๆในราคาที่จับต้องได้ในเพจและอินสตาแกรมของขมิ้นได้เลยค่ะ ...เหมียว