ศรชล. เร่งตรวจสอบเรือประมงขนปลาโลมาในคลิปดังอยู่ในน่านน้ำไทยหรือไม่

ศรชล. เร่งตรวจสอบเรือประมงขนปลาโลมาในคลิปดังอยู่ในน่านน้ำไทยหรือไม่

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) สั่งการให้ ศรชล.ภาค2 ตรวจสอบเหตุการณ์ว่าอยู่ในพื้นที่อาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยหรือไม่ ถ้าผิดให้จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่า เรือประมงลำดังกล่าวเคยเป็นเรือประมงที่เคยจดทะเบียนในประเทศไทย ชื่อเรือ ส.พรเทพนาวี 9 จดทะเบียนครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดระยอง เจ้าของเรือคนสุดท้าย มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีการแจ้ง Port In Port Out เพื่อนำเรือออกจากท่าเพื่อทำการประมงในน่านน้ำไทยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 5 พ.ย.59 และ 28 พ.ย.58 ตามลำดับ ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าออกเรือประมงจังหวัดปัตตานี

ต่อมา เรือประมงลำดังกล่าวถูกขายให้กับชาวมาเลเซีย (รัฐตรังกานู) และกรมเจ้าท่าได้ถอนทะเบียนเรือประมง ส.พงเทพนาวี 9 ตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว เมื่อวันที่ 29 พ.ค.60 ซึ่งเจ้าของใหม่ชาวมาเลเซียได้ ได้ไปยื่นขอจดทะเบียนตามกระบวนการของมาเลเซียเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ทางศุนย์ได้สั่งการให้ ศรชล.ภาค 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าวเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันเรือประมงสัญชาติมาเลเซียดังกล่าว ( KNF 7779 (ส.พงเทพนาวี 9) ) มีแหล่งพำนักและทำการประมงในพื้นที่ใด เคยเข้ามาในเขตของประเทศไทยหรือไม่ และเหตุการณ์นำปลาโลมาปากขวดขึ้นบนเรือประมงดังกล่าวอยู่ในพื้นที่อาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยหรือไม่

หากกระทำผิดในทะเลอาณาเขตไทยจริง ให้ดำเนินการติดตามจับกุมดำเนินคดีในการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562

เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อมีการเผยแพร่คลิปปลาโลมานับฝูงติดอวนเรือประมงและบางส่วนถูกลำเลียงขึ้นเรือ โดยมีการสนทนาของไต๋เรือและลูกเรือที่มีบางคำเป็นภาษาไทย

ปลาโลมาเป็นสัตว์คุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ซึ่งโทษที่รุนแรง และกรมประมงมีการออกประกาศ “สัตว์ห้ามนำขึ้นเรือประมง” ซึ่งรวมโลมาอยู่ด้วย โดยยกเว้นในกรณีจำเป็นเพื่อการช่วยชีวิต

ก่อนหน้านี้ ทางผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเลชื่อดัง ดร. ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางกรมประมงตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวด้วย