ขุนคลังสหรัฐหวั่น“ลิบรา”เอื้อประโยชน์ก่อการร้าย

ขุนคลังสหรัฐหวั่น“ลิบรา”เอื้อประโยชน์ก่อการร้าย

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลเมื่อวันจันทร์ (15ก.ค.)ว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ค อาจถูกนักฟอกเงินและนักการเงินที่เป็นก่อการร้าย นำไปใช้ในรูปแบบที่ไม่ถูกต้อง และหากเป็นเช่นนั้นก็ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

 “คริปโตเคอเรนซี อาทิ บิทคอยน์ สามารถนำไปทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์และเงินเหล่านี้ถูกนำไปสนับสนุนกิจกรรมผิดกฏหมายต่างๆ เช่นก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ เลี่ยงภาษี เรียกค่าไถ่ ค้ายาเสพติด และค้ามนุษย์ ”นายมนูชิน กล่าวและเสริมว่าเขาไม่สนับสนุนการเปิดตัวสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ค

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีคลังสหรัฐมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า “ผมไม่ใช่แฟนคลับของบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่เงินจริง ๆ อีกทั้งมูลค่าของมันยังมีความผันผวนสูงและไม่มีหลักอ้างอิง” พร้อมเสริมว่า “สินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่มีการกำกับดูแลอาจช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพฤติกรรมผิดกฎหมายต่าง ๆ เช่น การค้ายาและเรื่องมิชอบอื่น ๆ ”

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังระบุให้เฟซบุ๊คยื่นขอจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ใหม่ที่มีใบอนุญาตให้ถูกต้อง หากต้องการจะทำหน้าที่เป็นธนาคารเสียเอง