'ไวล์ดเอด' ใช้สื่อดิจิตอลกลางเมืองสื่อสารแคมเปญรณรงค์ หวังลดการบริโภคหูฉลาม

'ไวล์ดเอด' ใช้สื่อดิจิตอลกลางเมืองสื่อสารแคมเปญรณรงค์ หวังลดการบริโภคหูฉลาม

"ไวล์ดเอด" เดินหน้าใช้สื่อดิจิตอลกลางเมืองช่วยสื่อสารแคมเปญรณรงค์ หวังลดการบริโภคหูฉลาม ย้ำคนไทยในเขตเมืองมากกว่าครึ่งเคยบริโภคหูฉลาม และมากกว่า 60% ยังต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต

องค์กรไวล์ดเอด (WildAid) เดินหน้ารณรงค์แคมเปญ #ฉลองไม่ฉลามด้วยสื่อดิจิตอลกลางเมืองเพื่อมุ่งสื่อสารกลุ่มเป้าหมายได้ตรงเป้ามากขึ้น โดยแคมเปญดังกล่าวได้รับเกียรติจากนักแสดงชื่อดัง ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ในการช่วยรณรงค์สื่อสารในปีที่ผ่านมา

การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางสังคม (social behavioral change communication) เป็นกลยุทธ์สำคัญในการจัดการด้านความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในงานป้องกันและปราบปรามการค้าและบริโภคสัตว์ป่า ถือว่ามีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ามาตรการในการป้องกัน ควบคุมการหาประโยชน์จากตัวสัตว์ป่า

ไวล์ดเอดระบุว่า ทุกๆ ปี มีฉลามมากถึง 100 ล้านตัวถูกฆ่า และในจำนวนนี้ ครีบจากฉลามมากถึง 73 ล้านตัว ถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลาม หรือเมนูอื่นๆ ผู้บริโภคจำนวนมากจะไม่ทราบถึงการกระทำอันโหดร้ายเบื้องหลังเมนูหูฉลาม ที่ฉลามจะถูกลากขึ้นมาเพื่อเฉือนครีบของมันออกทั้งหมด ก่อนจะถูกโยนทิ้งกลับลงสู่ท้องทะเล ซึ่งทำให้ฉลามเหล่านั้นต้องจมน้ำตายทั้งเป็น เนื่องจากสูญเสียครีบอันเป็นอวัยวะสำคัญในการดำรงชีวิต

ผลสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทย พ.ศ 2560 ขององค์กรไวลด์เอดที่พบว่า คนไทยในเขตเมืองมากกว่าครึ่งเคยบริโภคหูฉลาม และมากกว่า 60% ต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต โดยผู้บริโภคทานหูฉลามบ่อยครั้งที่สุดที่งานรื่นเริงต่างๆ นั่นคือ งานแต่งงาน (72%) งานรวมญาติ (61%) และงานเลี้ยงธุรกิจ (47%) ซึ่งเป็นที่มาของสื่อรณรงค์ชุดใหม่ เดินหน้าโครงการรณรงค์ #ฉลองไม่ฉลาม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ทางไวล์ดเอดได้ทดลองใช้สื่อดิจิตอลกลางศูนย์การค้ากลางเมือง ด้านหน้าศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และเอ็มควอเทียร์ เพื่อช่วยสื่อสารแคมเปญในวันที่ 14 กรกฏาคม ซึ่งเป็นวันรู้จักฉลาม หรือ Shark Awareness Day และจะรณรงค์ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม

ความร่วมมือระหว่างองค์กรไวล์ดเอด และ บริษัทแพลน บี มีเดีย ผู้สนับสนุนสื่อดิจิตอลสำคัญมากในการยกระดับการเผยแพร่โครงการ #ฉลองไม่ฉลาม ให้เข้าถึงสาธารณชนหลายล้านคนในประเทศไทย นายจอห์น เบเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการรณรงค์ องค์กรไวล์ดเอด กล่าว

“เราเชื่อว่ามันจะสามารถผลักดันค่านิยมใหม่ของการไม่เสิร์ฟ ไม่ทานหูฉลามในงานแต่งงาน และในทุกๆ โอกาสให้เป็นที่แพร่หลายในสังคมมากยิ่งขึ้น” นายจอห์นกล่าว