รมต.เกษตรทั้ง 4 เข้ากระทรวงเช้า 18 ก.ค. เร่งหารือรับมือภัยแล้งทั้งเยียวยา-ชดเชย

รมต.เกษตรทั้ง 4 เข้ากระทรวงเช้า 18 ก.ค. เร่งหารือรับมือภัยแล้งทั้งเยียวยา-ชดเชย

รมต.เกษตรทั้ง 4 เข้ากระทรวงเช้า 18 ก.ค. เร่งหารือรับมือภัยแล้งทั้งเยียวยา-ชดเชย

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่าที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังจากถวายสัตย์ฯ วันที่ 16 ก.ค.62 วันที่ 18 ก.ค.เวลา 9.00 น. จะเดินทางเข้ากระทรวงฯพร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยอีก 3 คน เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงก่นประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯทั้งหมด ก่อนที่กระหารือและมอบหมายหน้าที่ที่รัฐมนตรีช่วยแต่ละคนจะดูแล โดยเรื่องเร่งด่วนที่จะดำเนินการและเข้าดูแล คือเรื่องสถานการณืภัยแล้ง ที่ปีนี้น่าจะมีความรุนแรง จึงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันบีริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

นอกจากนี้ เรื่องของเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อยจากภัยแล้ง กระทรวงเกษตรฯก็ต้องดูแลในเรื่องของ การแนะกับและเตือนภัย ให้เกษตรกรรับมือกับสถานการณืการแล้งที่จะเกิดขึ้น ทั้งเรื่องของการเพาะปลูก การปลูกพืชน้ำน้อย หรือกระทั่งการชดเชยความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เมื่อรับรู้ถึงสถานการณ์ทุกอย่างสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการก็การช่วยเหลือ การสำรวจพื้นที่เพื่อชดเชยความเสียหาย

แม้จะเป็นเรื่องเร่งด่วนสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ 4 รัฐมนตรีต้องเร่งดำเนินการคือร่วมกันแก้ปัญหาและรับมืองานเร่งด่วนอาทิ ภัยแล้ง ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเป็นจุดๆได้ ไม่มีทางทำจุดเดียวแล้วแก้ปัญหาได้ เพราะปัญหาเรื่องน้ำแล้ง ต้องบริหารกับให้ครบวงจร เพราะเร่องน้ำไม่ใช่แค่เรื่องน้ำเพื่อการเกษตร ยังมีเรื่องของน้ำกินน้ำใช้ น้ำเพื่อระบบนิเวศ ทั้งนี้ต้องขอเข้าไปดูตัวเลขปริมาณน้ำ และผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อน จึงจะสามารถวางแผนในการรับมือได้

เรื่องของการหารือกับ 3 รัฐมนตรีช่วย เบื้องต้นได้หารือกันบ้างแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการทำงาน ส่วนเรื่องใครจะลงพื้นที่ดูแลในส่วนไหนหลังหารือกันแล้วจะมีความชัดเจนขึ้น และในเรื่องของห้องประชุมคุยกันหมดแล้ว ไม่มีใครมีปัญหา เรื่องแย่งห้อง ห้องทำงานเป็นเรื่องหยุมหยิมมาก ไม่ใช้สาระที่จะ