จีนขู่ตัดสัมพันธ์ธุรกิจมะกันขายอาวุธไต้หวัน

จีนขู่ตัดสัมพันธ์ธุรกิจมะกันขายอาวุธไต้หวัน

จีนลั่น รัฐบาลและบริษัทแดนมังกรจะตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน

นายเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวประจำวันในกรุงปักกิ่ง วันนี้ (15 ก.ค.) ว่า รัฐบาลและบริษัทของจีนจะตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะระบุชื่อบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลปักกิ่งขู่ว่าจะบังคับใช้กรคว่ำบาตรต่อบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงขายรถถัง ขีปนาวุธ และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ มูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ให้รัฐบาลไต้หวัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายอาวุธตามความต้องการของไต้หวัน รวมถึงรถถัง “เอ็ม1เอ2ที อับรามส์” (M1A2T Abrams) ของบริษัทเจนเนอรัล ไดนามิกส์ คอร์ป จำนวน 108 คันและขีปนาวุธสติงเกอร์ จำนวน 250 ลูก ซึ่งผลิตโดยบริษัทเรย์เธียน

เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนโพสต์บทความในบัญชีวีแชท ระบุชื่อบริษัทสหรัฐที่อาจเสี่ยงถูกคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึง “ฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล อิงค์” ที่ผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถถังเอ็ม1เอ2ที อับรามส์ และผู้ผลิตเครื่องบินส่วนตัว “กัลฟ์สตรีม แอโรสเปซ” ซึ่งเป็นของบริษัทเจนเนอรัล ไดนามิกส์

ปัจจุบัน จีนถือเป็นตลาดสำคัญสำหรับทั้งฮันนีเวลล์และกัลฟ์สตรีม

ขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐกำลังตึงเครียดจากประเด็นสงครามการค้า ซึ่งมีการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าของอีกฝ่ายตอบโต้กัน ถึงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะกำลังพยายามคลี่คลายข้อพิพาทนี้ก็ตาม

สหรัฐสนับสนุนนโยบายจีนเดียว และยอมรับปักกิ่งอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ไต้หวันที่ปักกิ่งมองว่าเป็นมณฑลกบฏ และแม้สหรัฐไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายที่จะต้องช่วยให้เขตปกครองพิเศษนี้สามารถป้องกันตนเองได้