TISCO - ซื้อ

TISCO - ซื้อ

ยังคงเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูง

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

NPL ที่เพิ่มขึ้นไม่น่าเป็นห่วง

TISCO บอกว่าการที่ NPL เพิ่มขึ้น และ NPL coverage ลดลงต่อเนื่องมาสามไตรมาสแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นการสะท้อนถึงผลของการจัดชั้น NPL ใหม่ (ในกลุ่มสินเชื่อจดจำนอง, H/P, สินเชื่อ yield สูง) และปัจจัยฤดูกาลของ NPL ในไตรมาสที่สองและสาม เราคาดว่าผลจากการจัดชั้น NPL ใหม่จะค่อย ๆ ลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าแรงกดดันด้าน NPL จะลดลง ทั้งนี้หากไม่รวมการจัดชั้น NPL ใหม่ จะพบว่า NPL จากสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อ SME และสินเชื่อจดจำนองทรงตัว โดยมีเพียง NPL จากสินเชื่อ yield สูงเท่านั้น ที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ยังคงเน้นที่ธุรกิจ yield สูง

ในภาวะที่เศรษฐกิจอ่อนแอลง และภาวะตลาดไม่เอื้อกับธุรกิจเช่าซื้อ TISCO ยังคงใช้กลยุทธ์เลือกขยายธุรกิจ ด้วยการยอมสละการเติบโต แต่รักษาอัตรากำไร และลดการขาดทุน โดยการขยายเฉพาะธุรกิจที่ yield สูง (ภายใต้โมเดลธุรกิจสมหวัง) ในทำเลที่คัดสรรแล้ว ทั้งนี้ สินเชื่อโตแค่ 0.5% YTD และ 1.6% YoY จึงทำให้เราคาดว่าสินเชื่อปีนี้จะโตแค่ประมาณ 2-3% ภายใต้สมมติฐานว่าสินเชื่อ yield สูงภายใต้แบรนด์สมหวังจะโตอย่างสม่ำเสมอที่ +10-12% YoY

ลดสำรองส่วนเกินลงเพื่อรักษาการเติบโตของกำไรและปันผล

TISCO ตั้งสำรอง (LLP) เพิ่มเพียงเล็กน้อยใน 1H62 โดยคิดเป็น credit cost แค่ 22bps (ลดลงจาก 110bps ในปี 2561) เนื่องจากมีปล่อยสำรองออกมาเพื่อชดเชยกับ LLP ใหม่ ซึ่งจากการคำนวณอย่างคร่าว ๆ เราประเมินว่า TISCO ปล่อยสำรองส่วนเกินออกมาประมาณ 300 ล้านบาท/ไตรมาสใน 1Q62-2Q62 ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีสำรองส่วนเกิน (หรือ สำรองทั่วไป) อีกมากถึง 5.6 พันล้านบาท (สูงกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำของธปท. ถึง 2.0x) เราจึงคาดว่าบริษัทจะคงต้นทุนการตั้งสำรอง/สินเชื่อ (credit cost) ใน 2H62 ไว้ในระดับต่ำเช่นเดียวกับใน 1H62

Incentive fee จากธุรกิจ AM ที่รับรู้ใน 2H62 จะทำให้กำไรปี นี้มี upside

นอกจากการตั้งสำรองต่ำจะทำให้ประมาณการกำไรของเรามี upside แล้ว เราคิดว่าค่าธรรมเนียมจากธุรกิจกองทุน(ค่าธรรมเนียม AM fee) ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นอีก โดยส่วนแบ่งรายได้ค่าธรรมเนียมจะมาจากอัตราผลตอบแทนส่วนเกิน ตามดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 2Q62 แลจนถึงสิ้นปี ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมส่วนนี้มีจำนวน ประมาณ 300 ล้านบาท/500 ล้านบาทในปี 2560/61 ตามลำดับ ในขณะที่เราคาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 400 ล้านบาท

Risks

รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงมากกว่าที่คาดไว้, NPL พลิกมาเพิ่มขึ้น, และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น