นายกฯ ลั่นหนุนแก้ 'รธน.' รับกม.บางฉบับมีปัญหา

นายกฯ ลั่นหนุนแก้ 'รธน.' รับกม.บางฉบับมีปัญหา

“พล.อ.ประยุทธ์” เตือน “รมต.ใหม่” หลายเรื่องต้องระวัง ดักคอ “ฝ่ายค้าน” แถลงนโยบาย ไม่ใช่ซักฟอก รบ. เผย ร่างถึงมือแล้ว ลั่น หนุนแก้ “รธน.” รับ กม.บางฉบับมีปัญหา

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.62 เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แถลงหลังการประชุมครม. ถึงนโยบายรัฐบาลว่า คำว่านโยบายของรัฐบาลนั้นทุกคนต้องเข้าใจ ว่าถือเป็นแบบฟอร์มหนึ่ง เหมือนกรอบการทำงานที่จะตอบรับการทำงานของทุกพรรคการเมือง และรัฐมนตรีที่มาทำงานร่วมกัน แต่ก็ต้องมีมาตรการหลายเรื่อง ที่ต้องระมัดระวัง นโยบายที่จะทำนั้น ต้องสอดคล้องกับงานด้านความมั่นคง แผนสภาพัฒน์ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนการปฏิรูป โดยจะมีทั้งนโยบายเร่งด่วนและระยะยาว ที่ต้องดำเนินการ จึงขอให้ทุกคนเข้าใจ

“การแถลงนโยบาย กำหนดไว้วันที่ 25 กรกฎาคม ยังคงเป็นไปตามนั้น ขอให้เข้าใจว่า เป็นเรื่องการแถลงนโยบาย และการเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นคนละเรื่อง คนละวาระกัน ขอกราบเรียน สมาชิกผู้ทรงเกียรติต่างๆไว้ด้วย เพราะผมเห็นว่าหลายอย่างยังไม่ตรงกับหน้าที่ในการทำงาน เพราะมันไม่ใช่เรื่องการอภิปรายการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นคนละเรื่อง ผมเคารพทุกคนให้เกียรติทุกคนเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล และให้เกียรติประชาชนที่เลือกพวกท่านเข้ามาด้วย เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญของผม” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ร่างนโยบายที่จะแถลงนั้น ถึงมือเรียบร้อยแล้ว โดยกำลังปรับแก้อยู่ ส่วนจะใช้เวลาแถลงนโยบายกี่วันนั้น คงต้องหาหรือร่วมกัน หลายเรื่องตนต้องสงวนคำพูดไว้บ้าง บางอย่างก็ต้องหารือได้ ส่วนจะมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดแถลงนโยบายบ้างนั้น รัฐมนตรีทั้ง 36 คนจะต้องไปร่วมประชุมด้วยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เห็นว่าไม่มีการบรรจุประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรเลย จะร่างอะไรออกมา เดี๋ยวก็รู้เอง

เมื่อถามถามว่า สรุปจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า “สนับสนุน ผมพร้อมสนับสนุนให้มีการดำเนินการ แก้ไขทุกกฎหมาย เพราะกฎหมายบางฉบับ ก็มีปัญหาอยู่ ต้องไปว่ากันตามกระบวนการขั้นตอน ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใคร วันนี้เราเป็นรัฐบาลของประเทศ”