'บิ๊กตู่' นำถก 'ครม.ใหม่' ทันทีหลัง 'ถวายสัตย์' พรุ่งนี้

'บิ๊กตู่' นำถก 'ครม.ใหม่' ทันทีหลัง 'ถวายสัตย์' พรุ่งนี้

“บิ๊กตู่” แจง ถก “ครม.” ไม่มีอะไรน่าห่วงว่าจะอนุมัติงบส่งท้าย เผยเตรียมถก “ครม.ใหม่” ทันที พรุ่งนี้ หลังถวายสัตย์ จ่อร่อนสารขอบคุณ ปชช. ในนามหัวหน้าคสช.

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.62 เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า การประชุมครม.ครั้งนี้ไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วงว่า รัฐบาลนี้จะอนุมัติอะไรในการประชุมครั้งสุดท้าย ไม่มีหรอก วันนี้เรื่องสำคัญที่หารือกันก็คือ ได้รับทราบความก้าวหน้าของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพราะเรื่องเหล่านี้เรารอไม่ได้มากนัก เราจำเป็นต้องรับทราบว่า ได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง เพื่อสานต่อไปยังรัฐบาลหน้า ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.ค.นี้ หลังถวายสัตย์ปฏิญาณ นี้คือส่ิงเร่งด่วนที่เราต้องทำ เพราะโลกเคลื่อนไหวทุกวัน จำเป็นต้องดูแลความเป็นอยู่ประชาชน และการประชุมครม.ครั้งนี้ ได้เห็นชอบการประชุมรัฐมนตรีระดับอาเซียนที่รับผิดชอบเยาวชน ที่สปป.ลาว ในวันที่ 16 ก.ค.และขอความเห็นชอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วันที่ 30 ก.ค.มีเวลาเตรียมการอีกไม่กี่วัน จำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเป็นผลการประชุมสุดยอดอาเซียนช่วงที่ผ่านมาด้วย หลักการสำคัญไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือเตรียมการประชุมครม.ชุดใหม่วันที่ 16 ก.ค.หลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการทำงาน เพื่อหารือถึงระเบียบขั้นตอนการทำงานรัฐบาลให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้นในฐานะที่เป็นรัฐบาล ร่วมกันทำงานกันต่อไป การเตรียมการต่างๆ ตนได้คิดไว้แล้วว่าต้องทำอะไรบ้างและได้เล่าให้ครม.ฟังให้รับทราบว่าสิ่งที่รัฐมนตรีหลายท่านทั้งที่ออกไปก่อนหน้านี้ และที่อยู่ในวันนี้ได้รับทราบว่าตนจะดำเนินการต่างๆ ให้ไปตามเจตนารมณ์ที่ได้ทำกันไว้ และเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่ต้องทำต่อไป รัฐบาลเก่าก็ยุติการปฏิบัติหน้าที่

“เดี๋ยวผมจะมีสาส์นออกไปในนามของหัวหน้าคสช.เนื่องจากคสช.จะต้องยกเลิก หรือสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. หลังการถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นต้นไป ผมจะมีสารถึงพี่น้องประชาชน และทุกหน่วยงานเพื่อขอบคุณในการทำงานร่วมกันมา 5 ปี ซึ่งมีความก้าวหน้าหลายเรื่องด้วยกัน ก็คงมีเท่านี้ คงไม่มีประเด็นอะไรที่เป็นปัญหา เดิมคิดว่าการประชุมครม. ครั้งที่แล้วจะเป็นครั้งสุดท้าย แต่ติดเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศจึงมีการประชุมด่วนในวันนี้” นายกฯ กล่าว