สบพ.ของบฯ 2 พันล้าน ผุดศูนย์เทรนนิ่งอู่ตะเภา

สบพ.ของบฯ 2 พันล้าน ผุดศูนย์เทรนนิ่งอู่ตะเภา

จ่อชงรัฐบาลใหม่ ของบ 2 พันล้านตอกเสาเข็มเทรนนิ่งเซ็นเตอร์อู่ตะเภา ม.ค.นี้ กางแผนผลิตบุคลากรปีละ 300 คน ป้อนศูนย์ซ่อมอากาศยานการบินไทย-แอร์บัส

พล.ร.ต.ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาศูนย์ฝึกบุคลากรด้านการบินและอวกาศ หรือเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ราว 2 พันล้านบาท เป็นงบผูกพัน 2 ปี 2563-2564 โดยปีแรกจะจัดใช้ราว 870 ล้านนบาท และปีหลังอีกประมาณ 1.4 -1.5 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารและจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน โดยคาดว่าหลังจากรัฐบาลชุดใหม่เริ่มทำงาน ก็จะสามารถเสนอของบดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติทันที

“โครงการได้ที่ดินมาแล้ว มีแบบก่อสร้างแล้ว ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคม และได้รับความเห็นชอบจากสภาพัฒน์แล้ว เหลือเพียงขั้นตอนอนุมัติงบจาก ครม. ก็จะสามารถตอกเสาเข็มโครงการได้เลย เพราะเป็นโครงการที่รัฐลงทุนเอง 100% มีกำหนดเริ่มก่อสร้างเดือน ม.ค.2563”

สบพ. กำหนดหลักสูตรไว้ 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรนายช่างเครื่องบิน หลักสูตรวิทยุเครื่องช่วยเดินอากาศ และหลักสูตรนายช่างชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ที่ตลาดต้องการ ขณะเดียวกัน สบพ. ยังมีแผนเปิดหลักสูตรนายช่างบำรุงรักษาอุปกรณ์ภาคพื้น เพิ่มเติมในอนาคต คาดว่าจะสามารถผลิตบุคลากรชุดแรกป้อนตลาดได้ในปี 2565 จำนวน 200-300 คน จากปัจจุบันที่ผลิตได้ปีละ 60 คน

โดยในช่วงที่ผ่านมา สบพ. ได้ทำงานประสานกับบริษัทแอร์บัส ในเรื่องของการพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานขององค์กรการบินของสหภาพยุโรป (เอียซ่า) และมาตรการของแอร์บัส เพื่อทำให้บุคลากรที่ผลิตโดยเทรนนิ่งเซ็นเตอร์อู่ตะเภา สามารถรองรับกาาทำงานในศูนย์ซ่อมอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ที่แอร์บัส จะร่วมลงทุนกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพราะในเงื่อนไขการร่วมทุนดังกล่าว ทางแอร์บัสต้องการให้ฝ่ายไทยผลิตบุคลากรให้เพียงพอต่อความต้องการ และทันต่อการเปิดเอ็มอาร์โอในปี 2566 (ภาพ-catc.or.th)