‘ไอโอที’หัวใจความปลอดภัย พลิกโฉมสู่ ‘สมาร์ท บิลดิ้ง’

‘ไอโอที’หัวใจความปลอดภัย  พลิกโฉมสู่ ‘สมาร์ท บิลดิ้ง’

โลกกำลังหมุนเข้าสู่ยุคของอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์

อาคารสำนักงานมีความสำคัญกับชีวิตของคนทำงานอย่างมาก หลายๆ คนใช้ชีวิตอยู่ที่ทำงานมากกว่าที่บ้านของตัวเอง การที่ต้องฝากชีวิตส่วนใหญ่ไว้กับอาคาร ระบบความปลอดภัยจึงเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เพราะเหตุไม่คาดฝันย่อมเกิดขึ้นได้ทุกวินาที

ชาญ ศิริรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า โลกกำลังหมุนเข้าสู่ยุคของ “อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์” หรือ “ไอโอที” เทคโนโลยีในปัจจุบันได้เข้ามาพลิกบทบาทของระบบวิศวกรรมอาคาร และการบริหารระบบรักษาความปลอดภัยไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

ทุกวันนี้ มีการผสานเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยทำให้การระบบวิศวกรรมอาคารและระบบรักษาความปลอดภัยมีประสิทธิภาพสูง สามารถเก็บข้อมูล ตรวจสอบ วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะ “บิ๊กดาต้าอนาไลติกส์” ทั้งมีการแสดงผลผ่านแดชบอร์ดจากศูนย์ควบคุมกลาง (Central Monitoring Dashboard)

ระบบอัจฉริยะเฝ้าระวัง‘เรียลไทม์’

หัวใจสำคัญ ทำหน้าที่คัดกรองผู้เข้ามาในอาคาร สามารถดูแลพื้นที่ในความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ เช่น ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดซีซีทีวีที่ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบอาคารและในจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบการทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) รวมถึงผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางสมาร์ทโฟน มีการใช้ระบบสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อยืนยันและรายงานผลการปฏิบัติงานพร้อมแสดงผลไปยังระบบส่วนกลางแบบเรียลไทม์

ไม่นานมานี้ พลัสฯ ร่วมกับมือ “แสนสิริ” นำไอโอทีมาพัฒนาศูนย์การควบคุมไปสู่ “ศูนย์สังเกตการณ์อัจฉริยะจากส่วนกลาง (Smart Command Centre)” โดยมุ่งเน้นงานด้านบริหารจัดการอาคาร ทำงานแบบเรียลไทม์ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ รองรับแม้ในช่วงเกิดเหตุวิกฤต

ทั้งนี้ เป็นการนำข้อมูลด้านความปลอดภัยจากอุปกรณ์ (Safety devices) และระบบวิศวกรรมอาคาร (Building Facilities) มาปรับใช้ โดยทำงานผ่าน ไอโอทีดาต้าแพลตฟอร์ม (IoT Data Platform) และมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยเฝ้าระวัง สั่งการ และประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง

“โครงการดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เราได้นำไอโอทีมาพัฒนาต่อยอดให้สามารถใช้ในการบริหารอาคารได้จริงจังและมีประสิทธิภาพ สามารถควบคุม จัดการเหตุไม่พึงประสงค์ได้แบบทันท่วงทีตลอด 365 วัน 24 ชั่วโมง ในอนาคตแน่นอนว่าจะมีการขยายผลใช้งานศูนย์สังเกตการณ์อัจฉริยะลักษณะนี้กับทุกๆ อาคารที่พลัสฯ บริหารด้วย”

อีกกรณีน่าสนใจ พงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า แม้ธุรกิจหลักคือให้บริการด้านการเงิน แต่ก็ไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการอาคารสำนักงานให้น่าอยู่ และมีความปลอดภัยสูงสุดควบคู่กันไป

โดยเป้าหมายสำคัญ หวังทำให้ทุกคนที่เข้ามาทำงานรวมถึงใช้บริการกลับบ้านด้วยความปลอดภัย จึงมีแนวคิดว่าการบริหารจัดการอาคารต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยอมรับว่าการพัฒนาอาคารสำนักงานที่มีอายุกว่า 20 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ยกเครื่องระบบซิเคียวริตี้ครั้งใหญ่

พงษ์สิทธิ์เล่าว่า ไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า เป็นอาคารที่มีพื้นที่สาธารณะมากที่สุดแห่งหนึ่ง แต่ละวันไม่รวมพนักงานประจำและเจ้าหน้าที่ที่ต้องเข้าออกกว่าหมื่นชีวิต มีบุคคลภายนอกเข้าออกตลอดวันและตลอดเวลาประมาณ 7-8 พันคน  ทำให้การดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นเรื่องยากกว่าอาคารสำนักงานประเภทอื่นที่เป็นอาคารปิด ทั้งมีโจทย์ท้าทายที่ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ การมีขั้นตอนตรวจตราบุคคลเข้าออกที่เข้มงวดมีโอกาสสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ใช้อาคาร

จากโจทย์ข้างต้น จึงได้ทำการยกเครื่องระบบครั้งใหญ่ไปสู่ “อาคารอัจฉริยะ (Building Automation System)” โดยตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาเริ่มยกระดับระบบความปลอดภัย ระบบป้องกันอัคคีภัย งานบริหารจัดการอาคาร (Building Management System) ขณะเดียวกันนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

จากประสบการณ์พบว่า แม้มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างมากให้เลือกนำมาใช้ แต่การจะรับเอาเทคโนโลยีทั้งหมดเข้ามาอาจไม่ตอบโจทย์หรือสร้างประโยชน์เหมือนอย่างกรณีที่ได้เห็นในต่างประเทศ เนื่องจากมีปัจจัยที่จะต้องศึกษาความเหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริงในแต่ละที่ แล้วจึงนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม 

เขากล่าวว่า จากการเรียนรู้เหล่านั้นทำให้ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์ได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยไปสู่รูปแบบบูรณาการ ที่เชื่อมต่อระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดให้เชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกัน (Integrated System) ไม่ว่าจะเป็น ระบบซีซีทีวี ระบบเตือนภัยทั้งหมด ระบบควบคุมการเข้าถึง(Access Control) ฯลฯ กล่าวได้ว่าใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการการทำงานทุกขั้นตอน

ล่าสุด สามารถคว้ารางวัล อาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัยประจำปี 2562 (BSA Building Safety Award) โดยสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร จาก 3 อาคาร ได้แก่ อาคารสำนักงานใหญ่ และ Plaza East ในระดับสูงสุด(Platinum) ขณะที่อาคาร Plaza West ได้ระดับโกลด์(Gold) รางวัลดังกล่าวมาจากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของฝ่ายบริหารความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัย ฝ่ายบริหารงานอาคาร ร่วมด้วยพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะผู้บริหารจัดการอาคาร