จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีนมีโอกาสชะลอ ฉุดบรรยากาศลงทุน EM ในช่วงสั้น

จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีนมีโอกาสชะลอ ฉุดบรรยากาศลงทุน EM ในช่วงสั้น

ประเด็นลดดอกเบี้ยเริ่มซา จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน

เราคาดว่าตลาดระยะสั้นตอบรับต่อโอกาสปรับลดดอกเบี้ยของเฟดไปแล้ว ขณะที่จะเริ่มให้ความสนใจต่อตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่จะประกาศช่วงเช้าวันนี้ (9.00 น.) โดยเฉพาะผลผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก, รวมถึงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ซึ่งการชะลอตัวลงของตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าว มีโอกาสฉุดบรรยากาศการลงทุนในระยะสั้นของตลาดเกิดใหม่ ที่เศรษฐกิจผูกพันกับจีนสูงขึ้นเรื่อยๆ

ธปท.ออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าช่วงสั้น โดยการ 1) ปรับลดยอดเกณฑ์คงค้างของผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศ (non-resident: NR) ลงเหลือ 200 ล้านบาท (จาก 300 ล้านบาท) ตั้งแต่ 22 ก.ค.62 2) การบังคบให้นลท.ต่างชาติรายงานการถือครองตราสารหนี้ไทย โดยรายงานผู้ได้รับประโยชน์แท้จริง (Ultimate Beneficiary Owners: UBO) ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งมาตราการดังกล่าวเป็นมาตรการป้องปราม สกัดการเก็งกำไรในระยะสั้น คาดส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าในระยะสั้น และอาจทำให้ทุนไหลเข้าช่วงสั้นชะลอตัว

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อแก้ปัญหาเรื่องค่าครองชีพ ราคาสินค้าเกษตร ลดความเหลื่อมล้ำ ที่จะตามมาหลังรัฐบาลใหม่เข้ารับตำแหน่ง โดยครม.จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ 16 ก.ค. และแถลงนโยบาย 24-25 ก.ค.

ทั้งนี้ เราให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม domestic plays มากกว่า global plays. รับอานิสงค์ ครม.ใหม่เร่งอัดฉีดงบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนกลุ่ม ค้าปลีก/รับเหมาฯ/นิคมฯ อาทิ STEC, CK, SEAFCO, WHA, ROBINS, BJC รวมถึงหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ PTT, TOP, PTTGC, SPRC, IRPC, BANPU, BPP, WHAUP, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*

ภาพรวมกลยุทธ์: พักตัวโดยมีแนวรับ 1725 และ 1705 จุด โดยบรรยากาศการเก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็กยังเป็นบวก กว่าหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่เน้นหุ้นกลุ่ม domestic มากกว่า global play รับอานิสงค์ครม.ใหม่เร่งอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจ // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP*, MBK* เก็งกำไร TTCL* (เป้า 11 ตัดขาดทุน 9), MFEC* (เป้า 4.90 ตัดขาดทุน 3.86)

แนวรับ 1730 / แนวต้าน : 1750-1766 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กรรมการ ECB แนะเพิ่มความผ่อนคลายการเงิน – ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี หนึ่งในกรรมการบริหารของ ECB แนะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากเศรษฐกิจยูโรโซนไม่ฟื้นตัว

ตัวเลขการค้าจีน – ตัวเลขส่งออกของจีน เดือน มิ.ย. ลดลง 1.3% yoy (น้อยกว่าที่ตลาดคาดลดลง 2% yoy) ขณะที่ตัวเลขนำเข้าลดลง 7.3% yoy (มากกว่าที่ตลาดคาดลดลง 4.5% yoy) ส่งผลให้ดุลการค้าอยู่ที่ 41.65 พันล้านเหรียญฯ คาดได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าที่เร่งตัวขึ้น

RATCH – บริษัทย่อย (หินกองพาวเวอร์) ได้ลงนามสัญญาณซื้อขายไฟฟ้า (PPA) สำหรับโครงการหินกอง กับกฟผ. ระยะเวลา 25 ปี กำลังการผลิต 1400MW (700+700MW) โดยมีกำหนดเดินเครื่อง (COD) ในปี 67 และ 68

DOD – ตลท.อนุมัติให้ DOD-W1 เข้าซื้อขาย 17 ก.ค.62 อัตราใช้สิทธิ์ที่ 1:1 โดยมีราคาใช้สิทธิ์ที่ 15.75 บาท อายุใบสำคัญแสดงสิทธิ์ 2 ปี

CPF – พบไข้หวัดหมูที่ลาวใกล้ชายแดนไทย ขณะที่ราคาเนื้อหมูในประเทศปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 เป็นปัจจัยลบระยะสั้นต่อหุ้น

ประเด็นติดตาม: 15 ก.ค. – รายงาน GDP ไตรมาส 2/62 ของจีน, 16 ก.ค. – ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯ, 17 ก.ค. – สุนทรพจน์ประธานเฟด, 18 ก.ค. – Beige Book

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)