ชาวสวนลับแลร่วมสืบสานประเพณีสลากภัตทุเรียน บุญใหญ่รับเข้าพรรษา

ชาวสวนลับแลร่วมสืบสานประเพณีสลากภัตทุเรียน บุญใหญ่รับเข้าพรรษา

ชาวสวนลับแลร่วมสืบสานประเพณีสลากภัตทุเรียน บุญใหญ่รับเข้าพรรษา อุทิศส่วนกุศลชาวสวนที่ล่วงลับผู้สร้างอาชีพให้ลูกหลาน

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ที่ศาลาการเปรียญวัดปทุมคงคา หมู่ 1 ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พุทธศาสนิกชนชาวลับแล ซึ่งส่วนใหญ่คือชาวสวนทุเรียนอำเภอลับแล พร้อมใจจัดเตรียมสำรับอาหารคาวหวาน และที่ขาดไม่ได้คือทุเรียนลับแล ทั้ง พันธุ์หลงและหลินลับแล พันพื้นเมือง และพันธุ์หมอนทอง โดยชาวสวนจะคัดผลที่สวย และดีที่สุดในสวน ผลแก่ พร้อมรับประทานในฤดูกาลนี้ เพื่อจัดถวายพระสงฆ์ ตามที่ประเพณีที่จัดสืบต่อกันมาแต่โบราณของชาวสวนลับแลคือ “ประเพณีสลากภัตทุเรียนลับแล” ซึ่งสลากภัตทุเรียนลับแล จะกำหนจัดขึ้นก่อนวันเข้าพรรษา

11_46

แม้ว่าปีนี้ ชาวสวนลับแลจะเจอวิกฤติภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลง แต่ชาวสวนก็ยังคงพร้อมใจสืบสานประเพณีสลากภัตทุเรียนลับแล อย่างพร้อมเพียง โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ทั้งอำเภอลับแล ต่างอำเภอ ของจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อรับสลากภัตทุเรียนจากญาติโยม หลังจากพระสงฆ์ฉันท์อาหารและทุเรียนญาติโยมถวาย ชาวสวนยังได้จัดทุเรียนให้ครบทุกสายพันธุ์ ที่พุทธศาสนิกชนนำมาถวายในสัดส่วนที่เท่ากัน เพื่อนำกลับไปยังวัดเพื่อให้พระลูกวัดได้ฉันท์ด้วย นอกจากนี้ยังได้แจกจ่ายให้กับประชาชนต่างถิ่นที่เดินทางมาบุญ ได้รับประทานเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ทุเรียนหลง-หลินของอำเภอลับแล ที่กำลังออกสู่ตลาดตลอดเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้

12_24

นางนางสุภัสสร ปัญญายงค์ ชาวสวนทุเรียนลับแล กล่าวว่า ชาวลับแลเชื่อว่า การทำบุญสลากภัตทุเรียน และผลไม้จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการอุทิศส่วนกุศล ทำบุญถวายเทวดา เจ้าที่พระแม่ธรณี เจ้ากรรมนายเวร และบรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ เพื่อเป็นการสำนึกและตอบแทนบุญคุณที่ได้ริเริ่มปลูกทุเรียนไว้ให้แก่ลูกหลานในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ และกลายเป็นอาชีพให้กับลูกหลานชาวลับแลมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ทำบุญถวายทุเรียน เชื่อว่าในฤดูกาลต่อไป ผลบุญจะทำให้ทุเรียนและพืชผลทางการเกษตรของอำเภอลับแลติดลูกติดผลดก ผลผลิตราคาดี

1_53