'ส.ว.'  จี้ 'วุฒิสภา' ออกมาตรการรักษาภาพลักษณ์

'ส.ว.'  จี้ 'วุฒิสภา' ออกมาตรการรักษาภาพลักษณ์

“ส.ว.”  จี้ “วุฒิสภา” ออกมาตรการรักษาภาพลักษณ์ หลังโซเชียลจับผิด-วิจารณ์ เป็นสภาสันหลังยาว เสนอให้กำหนดองค์ประชุมนั่งในห้อง, ตัดภาพประชุมกมธ.สลับประชุมใหญ่ “พรเพชร” รับข้อเสนอ พร้อมแย้มมาตรการ ส่งไลน์แจ้ง ส.ว. มีคนในห้องประชุมน้อย ก่อนให้ใช้ดุลยพินิจ

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้นำประเด็นต่อที่สังคมโซเชียลมีเดียวิจารณ์การทำงานของสมาชิกวุฒิสภา ผ่านภาพถ่ายที่มีห้องประชุมที่มี ส.ว. จำนวนน้อยเข้าร่วมประชุม และเปรียบเทียบกับภาพถ่ายที่มี ส.ว. ร่วมประชุมครั้งเมื่อโหวตบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรี และเขียนบรรยายว่าเป็น สภาสันหลังยาว

ทั้งนี้นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ยกประเด็นดังกล่าวหารือ พร้อมขอให้ที่ประชุมวุฒิสภาวางมาตรการป้องกัน ทั้งนี้เข้าใจว่าการถ่ายทอดภาพการประชุมเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่การนำภาพสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมในห้องประชุมจำนวนน้อย ไปเปรียบเทียบกับจำนวนที่อยู่ในห้องประชุมมากและเขียนคำบรรยายใต้ภาพ รวมถึงวิจารณ์การทำหน้าที่ของส.ว.ว่าสันหลังยาวนั้น วุฒิสภาต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด อีกครั้งการทำงานของส.ว. ไม่ได้มีเฉพาะการประชุมในห้องประชุมใหญ่เท่านั้น แต่มีบทบาทของกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดต่างๆ ด้วย อีกทั้งการประชุมส.ว. ไม่มีพักเที่ยง ทำให้ช่วงกลางวันจึงมีสมาชิกออกจากห้องเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานมี ส.ว. อภิปรายเสนอความเห็นหลากหลาย อาทิ ขอให้กำหนดช่วงพักเพื่อให้ส.ว. รับประทานอาหาร, กำหนดองค์ประชุมที่ต้องนั้งอยู่ในห้องประชุม จำนวน 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 5 ของสมาชิกวุฒิสภา, ให้นำภาพการประชุมกมธ. ของส.ว. ตัดสลับกับภาพการประชุมในห้องประชุมใหญ่  เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกนำประเด็นไปโจมตีหรือวิจารณ์การทำงานของส.ว.ได้ ทั้งนี้ยังเสนอให้ ประธานวุฒิสภาชี้แจงกับประชาชนเป็นระยะๆ ต่อการทำหน้าที่ของส.ว. ว่ามีการประชุมกมธ.ที่ใช้เวลาเดียวกับการประชุมใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้นายพรเพชร กล่าวตอบสมาชิกว่า ตนได้วางมาตรการป้องกันคือ ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ แจ้งไปยังสมาชิก ระบุว่ามีส.ว.ในห้องประชุมจำนวนน้อย จากนั้นให้เป็นดุลยพินิจที่ส.ว.จะเข้าร่วมประชุม ขณะที่ข้อเสนอในประเด็นต่างๆ จะรับไว้พิจารณา