‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.88 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.88 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้บาทแกว่งตัวกรอบกว้าง จากควันหลงนโยบายป้องการเก็งกำไร และระวังเศรษฐกิจจีนชะลอตัวและธนาคารกลางในเอเชียลดอกเบี้ยเร็ว กดดันเงินบาทอ่อนค่าตามสกุลเงินในเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.88 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลง จากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนโดยใน

ในสัปดาห์นี้เชื่อว่าเงินบาทจะแกว่งตัวในกรอบกว้างต่อไปก่อนเนื่องจากควันหลงของนโยบายป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นำมาใช้ในช่วงสัปดาห์ก่อนจะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วไปแม้โดยรวมภาพรวมเงินดอลลาร์ยังคงมีทิศทางอ่อนค่าก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในช่วงสิ้นเดือนนี้ 

นอกจากนั้นภาพเศรษฐกิจเอเชียก็กำลังเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเพิ่มเติมโดยถ้าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวหนักหรือธนาคารกลางในเอเชียลดดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดอาจมีความกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นตามสกุลเงินภูมิภาคเอเชียในระยะสั้นด้วย

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.82-30.92 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้30.60- 31.10 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มในวันจันทร์นี้จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนไตรมาสที่สองคาดว่าจีดีพีจะขยายตัว6.2% สอดคล้องกับดัชนีชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนในเดือนมิถุนายนที่มีชะลอตัวลงทั้งหมดโดยยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed Asset Investment) จะขยายตัวเพียง5.5%  ยอดค้าปลีก(Retail Sales) จะเติบโตราว8.4% และยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) ชะลอตัวลงแตะระดับ4.9% 

ในฝั่งสหรัฐฯวันอังคารคาดว่ายอดค้าปลีก(Retail Sales) จะขยายตัว0.3% จากเดือนก่อนหน้าหนุนโดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังอยู่ในระดับสูงจากตลาดแรงงานและตลาดหุ้นที่แข็งแกร่ง

และฝั่งยุโรป  มองว่าดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซน(ZEW survey) ที่จะรายงานในวันอังคารจะแย่ลงแตะระดับ-22 จุดหลังภาคการผลิตในยุโรปยังไม่ฟื้นตัว

ในวันพฤหัสมองว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ1.75% แต่จะส่งสัญญาณ“ลด” ดอกเบี้ยอย่างน้อย0.25%ในครึ่งหลังของปีนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะภาคส่งออกยังไม่ฟื้นตัว  เช่นเดียวกันธนาคารกลางอินโดนีเซียที่มีการประชุมนโยบายการเงินในวันเดียวกันก็จะ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ6.00% เพื่อหนุนเศรษฐกิจในประเทศ