รวบขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าไปส่งมาเลเซีย

รวบขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าไปส่งมาเลเซีย

ปคม. รวบขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าไปส่งมาเลเซีย

  

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2562 พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์  , พ.ต.อ.ภูมินทร์  พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ปคม.  ได้อำนวยการสั่งการให้ พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล ผกก.1 บก.ปคม. , พ.ต.ต.ต่อสกุล แสนสุรีย์รังสิกุล สว.กก.1 บก.ปคม. นำกำลังเข้าจับกุม นายรุ่งเรือง  รสสุคนธ์  อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดระนอง  ที่ จ.107/2562 ลงวันที่ 24 มิ.ย.62

 

ในความผิดฐาน “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และได้มีการกระทำความผิดความผิดตามที่ได้สมคบกัน และร่วมกันกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยรวมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป หรือโดยสมาชิกขององค์กรอาชญากรรม, โดยได้กระทำแก่บุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ไม่ถึงแปดปี, เพื่อจะเอาคนลงเป็นทาสหรือมีฐานะคล้ายทาส, ร่วมกันโดยทุจริตรับไว้หรือพาไปซึ่งบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม, ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการ ด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามา ในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม, เป็นอั้งยี่ และเป็นช่องโจร มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่  19-24 มี.ค. 2562 นายสม (นามสมมติ) ได้ร่วมกับพรรคพวก ลักลอบนำคนต่างด้าว ชาวเมียนมาร์ จำนวน 44 คน นั่งเรือมาจากเกาะสอง พม่า มาลงที่สวนปาล์ม ทรายแดง จังหวัดระนอง โดยเข้าเมืองมาผิดกฎหมาย แล้วให้หลบซ่อนตัวไว้ ต่อมาได้เคลื่อนย้ายไปพื้นที่ อ.ละอุ่น เพื่อจะไปชุมพร โดยเป้าหมายจะนำไปส่งชายแดนมาเลเซีย แต่เส้นทางไม่สะดวก ไม่สามารถนำคนต่างด้าวไปได้ จึงพากลับมาแอบซ่อนตัวไว้ในสวนปาล์มที่เดิม โดยให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างอยากลำบาก อดเมื้อกินมื้อ จนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และสามารถช่วยเหลือเอาไว้ได้

 

จากการสอบสวนเหยื่อ ทราบว่า ผู้เสียหายทั้งหมดเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์  ดังนั้น เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ในขบวนการนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 7 คน มีทั้งชาวไทยและชาวพม่า โดยหนึ่งในนั้นมีนายสม (นามสมมติ) รวมอยู่ด้วย  ต่อมาชุดสืบสวน กก.1 ปคม. ได้ออกสืบสวนติดตามตัว จนทราบถิ่นที่อยู่ และได้วางแผนเข้าจับกุมตัว ได้ที่ ห้างสรรพสินค้าโลตัส ต.บางลิ้น อ.เมือง จ.ระนอง 

 

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายสม (นามสมมติ) ฯ ยังคงให้การปฏิเสธ จึงเจ้าหน้าที่ฯ จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมือง ระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว 3 ราย  โดยที่เหลือยังหลบหนีอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป