'สุดารัตน์' สอนมวย รัฐบาล ขอให้พูดความจริง เรื่องวิกฤตภัยแล้ง

'สุดารัตน์' สอนมวย รัฐบาล ขอให้พูดความจริง เรื่องวิกฤตภัยแล้ง

“คุณหญิงสุดารัตน์” สอนมวย รัฐบาล ขอให้พูดความจริง เรื่องวิกฤตภัยแล้ง ย้ำต้องออกประกาศพื้นที่แล้งเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทันที กำหนดค่าชดเชยให้ชัดเจน อย่าปล่อยประชาชน กู้หนี้มาทำนาแล้วไม่มีน้ำ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการนำคณะลงพื้นที่ พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนเพื่อ ศึกษาปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

โดยระบุว่ารัฐมีข้อมูลอยู่แล้วว่าปีนี้จะเผชิญกับภัยแล้ง จึงต้องมีมาตรการเบื้องต้น ซึ่งวันนี้มาติดตามปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ จึงจำเป็นต้องเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคบริโภค ไม่เพียงพอที่จะทำการเกษตรได้

ดังนั้นสิ่งที่บกพร่องคือตั้งแต่ก่อนเข้าฤดูทำนารัฐบาลควรจะทำความเข้าใจกับประชาชน ในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงว่าปีนี้มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ทำนา เพราะไม่มีน้ำ จึงจำเป็นต้องออกมาตรการที่ชัดเจนให้กับประชาชน

“อย่างที่บอกปีนี้ปลูกข้าวมา 4 รอบแล้ว ปลูกเสร็จก็ต้องไถทิ้ง ลงค่าเมล็ดค่าปุ๋ย ค่ายาไป 4 รอบเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านก็มาตั้งคำถามว่าบ้าน อยู่รอบเขื่อน แต่ทำไมไม่มีน้ำให้ใช้”

คุณหญิงสุดารัตน์ จึงเห็นว่า นายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ต้องกล้าพูดความจริงกับประชาชน ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งให้กับประชาชนทันที

“ป่วยการที่จะไม่พูดความจริงกับประชาชนต้องพูดความจริงกับประชาชนว่ามันไม่สามารถทำนาได้ในฤดูกาลนี้ นาปีนี้ทำไม่ได้ในพื้นที่ไหนบ้าง และประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งและกำหนดอัตราชดเชยเลยว่าไม่ทำนา ไม่ต้องไปลงทุนเพิ่ม ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินเพิ่ม”

ซึ่งเมื่อรัฐกำหนดอัตราการชดเชยชัดเจนแล้วประชาชนจะได้หาทางออกหาอาชีพเสริมเพิ่มเติมหรือเข้าไปใช้แรงงานในกรุงเทพฯหรือในหัวเมืองเพื่อทำมาหากิน

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำด้วยว่าปัจจุบันมีข้อพิพาทเรื่องการใช้น้ำเกิดขึ้นระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน ดังนั้นรัฐบาลต้องพูดความจริง เพราะไม่ใช่ จังหวัดขอนแก่น เท่านั้น แต่ยังมีจังหวัดอื่นๆ ซึ่งท้ายที่สุดก็ต้องประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติภัยแล้ง ขอให้เร่งรัดดำเนินการประกาศ เพื่อชดเชยทันที ดีกว่าปล่อยให้ประชาชนมีความหวังลมๆแล้งๆและไปกู้หนี้ยืมสินมาทำการเกษตรแต่ไม่มีน้ำให้ประชาชนใช้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 


ขอบคุณภาพ