เปิดนวัตกรรมไล่ช้างพ้นรางรถไฟ

เปิดนวัตกรรมไล่ช้างพ้นรางรถไฟ

การรถไฟอินเดียได้ไอเดียไล่ช้างพ้นรางรถไฟ ด้วยการใช้ลำโพงเปิดเสียงผึ้งขู่ให้ช้างกลัว

ตั้งแต่ปี 2556 ถึงเดือน มิ.ย.ปีนี้ มีช้างถูกรถไฟชนตายไปแล้วเกือบ 70 ตัว ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐอัสสัมทางตะวันออกเฉียงเหนือ และรัฐเวสต์เบงกอลทางตอนเหนือ

การรถไฟอินเดียจึงจัดทำ “แพลนบี” หรือ “แผนผึ้ง” ติดตั้งลำโพงเกือบ 50 ตัว บนฉนวนกันช้าง 12 แห่ง ในผืนป่ากว้างใหญ่ของรัฐอัสสัม ซึ่งมีช้างอาศัยอยู่เกือบ 6,000 ตัว หรือ 20% ของทั้งประเทศ

“เรากำลังหาทางหยุดยั้งไม่ให้ช้างขึ้นมาบนทางรถไฟ แล้วเจ้าหน้าที่ของเราก็ได้เครื่องมือนี้มา” ประณาป จโยตี ชาร์มา โฆษกการรถไฟอินเดียเผย

ลำโพงเสียงผึ้งนี้จะเปิดเมื่อรถไฟวิ่งเข้าใกล้จดเสี่ยง ได้ยินไกล 600 เมตร การรถไฟอินเดียเคยทดสอบสมรรถนะแล้วเมื่อปี 2560 ทั้งกับช้างบ้านและช้างป่า ก่อนจะติดตั้งเพื่อใช้งานจริงเมื่อปีก่อน

เป็นที่ทราบกันดีว่าช้างกลัวเสียงผึ้งและกลัวโดนต่อย ชาวบ้านในรัฐเกรละทางภาคใต้ของประเทศ จึงใช้รั้วรังผึ้งป้องกันช้างบุกรุก เมื่อช้างแตะรั้ว ผึ้งก็จะแตกรังออกมาปกป้องอาณาจักรของตนเอง

อินเดียมีปัญหาขัดแย้งระหว่างช้างกับคนมากขึ้นทุกที นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวโทษว่า เป็นเพราะถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าถูกทำลาย ตัวเลขทางการเผยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาประชาชนถูกช้างฆ่าเกือบ 2,300 คน

ขณะที่ 8 ปีที่ผ่านมาช้างตายไปแล้วเกือบ 700 ตัว ส่วนใหญ่ตายเพราะรั้วไฟฟ้า ถูกวางยาเบื่อ หรือถูกชาวบ้านยิงเพราะความโกรธแค้นที่คนในครอบครัวถูกช้างฆ่าหรือพืชผลเสียหาย รวมทั้งถูกรถไฟชนตายเพราะทางรถไฟตัดผ่านเส้นทางเดินของพวกมัน