เผยนาทีหน่วยยามฝั่งสหรัฐไล่ล่าสกัดเรือขนโคเคน

เผยนาทีหน่วยยามฝั่งสหรัฐไล่ล่าสกัดเรือขนโคเคน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยแพร่คลิปที่เผยถึงการทำงานแบบไล่ล่าและเสี่ยงตายของหน่วยยามฝั่ง เพื่อสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายเข้าประเทศ

คลิปจากกล้องติดหมวกนิรภัย เผยให้เห็นปฏิบัติการของลูกเรือจากเรือบด“มุนโร” ของหน่วยยามฝั่ง ไล่ล่าเรือกึ่งดำน้ำ ที่กำลังแล่นด้วยความเร็วสูงในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเอกวาดอร์และโคลัมเบียหลายร้อยกิโลเมตร ท่ามกลางเสียงเจ้าหน้าที่ตะโกนเป็นภาษาสเปนว่า “หยุดเรือเดี๋ยวนี้”

เวลาต่อมา ลูกเรือคนหนึ่งกระโดดลงไปบนเรือกึ่งดำน้ำเป้าหมาย หลังตั้งหลักได้ก็ตรงไปเข้าทุบฝาครอบประตูเรือหลายครั้ง หลังประตูเปิด มีผู้ต้องสงสัยยกมือโผล่ออกมา

โฆษกหน่วยยามฝั่งแปซิฟิก เปิดเผยกับวอชิงตันโพสต์ว่า ในเรือลำนี้ บรรทุกโคเคน 19 ตันกับกัญชาอีก 423 ก.ก. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 569 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่ใช่ทุกครั้งที่การเผชิญหน้าทางทะเลจะนำไปสู่การยึดยาเสพติดได้ บางครั้ง แกงค์ลอบขนยาเสพติดก็มีอาวุธ หรือหากถูกจับได้ พวกเขามักจะเปิดวาล์วให้น้ำเข้าเรือ ทำลายหลักฐานทั้งหมดก่อนปล่อยเรือจมดิ่งก้นทะเล ส่วนเรือกึ่งดำน้ำในคลิปที่เห็น หน่วยยามฝั่งทำให้จมลงทะเล ก่อนนำตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดี

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตชื่นชมทีมหน่วยยามฝั่งที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ

น่านน้ำแปซิฟิกที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐสอดส่อง มีพื้นที่เท่ากับสหรัฐทั้งประเทศ ภารกิจของพวกเขาเหมือนกับรถตำรวจสองคัน ออกตรวจท้องที่ทั้งประเทศ แต่การเจอเรือดำน้ำขนยาเสพติดมักเกิดขึ้นปีละครั้ง

เรือกึ่งดำน้ำลักษณะนี้ แกงค์ค้ายาเสพติดออกแบบมาให้ขนสินค้าผิดกฎหมายได้ในปริมาณมากเพื่อหลบหลีกการตรวจจับของทางการ โดยเฉพาะแก๊งยาเสพติดโคลอมเบียมักใช้เรือแบบนี้ขนโคเคนไปเม็กซิโก ก่อนขึ้นบนขนเข้าไปในสหรัฐ