ปิดฉากเจรจาพิพาทการค้า “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้”ไร้ข้อสรุป

ปิดฉากเจรจาพิพาทการค้า “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้”ไร้ข้อสรุป

การเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ปิดฉากลงด้วยความล้มเหลวและไร้ข้อสรุปใดๆ ท่ามกลางความกังวลว่า ความบาดหมางระหว่าง 2 ชาติในภูมิภาคเอเชียเหนือ จะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ด้านห่วงโซ่อุปทานของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ คณะผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้หารือในประเด็นความขัดแย้งทางการค้า เมื่อวันศุกร์ (12ก.ค.)ที่กรุงโตเกียว หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่น ยกระดับความเข้มงวดในการส่งออกสินค้าละเอียดอ่อน ที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทค โดยให้เหตุผลว่า เกาหลีใต้บริหารจัดการสินค้าที่มีความละเอียดอ่อนได้ไม่เพียงพอ และไม่เป็นที่น่าไว้วางใจว่าเกาหลีใต้จะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือหรือไม่

ข้อพิพาทการค้ารอบล่าสุดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีต้นตอมาจากความบาดหมางช่วงสงครามโลก จากกรณีที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เพิกเฉยต่อคำสั่งของศาลเกาหลีใต้ ที่ให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชย ฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งความบาดหมางทางการค้าในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์และหน้าจอของเกาหลีใต้ อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ เอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับทั้งแอ๊ปเปิ้ลและหัวเหว่ย

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้แบนสินค้าหลายประเภทจากญี่ปุ่น โดยชาวเกาหลีใต้คาดหวังว่ากระแสการแบนในโซเชียลจะช่วยเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาตรการตอบโต้ญี่ปุ่น