เกาหลีเหนือตั้ง“คิม” เป็นประมุขแห่งรัฐ

เกาหลีเหนือตั้ง“คิม” เป็นประมุขแห่งรัฐ

เกาหลีเหนือแต่งตั้งนายคิม จอง-อึน เป็นประมุขแห่งรัฐและผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า อาจเป็นการเลื่อนสถานะผู้นำอย่างเป็นทางการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกับสหรัฐในอนาคต

เกาหลีเหนือ ประกาศรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ผ่านทางเวบไซต์ของทางการเมื่อวาน(12ก.ค.) โดยมีเนื้อหาสำคัญระบุว่า นายคิม จอง-อึน มีสถานะเป็น “ผู้นำสูงสุดที่เป็นตัวแทนของประชาชนเกาหลีทั้งมวล” โดยจะดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐและผู้บัญชาการทหารสูงสุด แตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อนที่กำหนดสถานะของคิมเพียงว่า “ผู้นำสูงสุด” และบริหารประเทศด้วยการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ

ขณะที่ผ่านมา ประมุขแห่งรัฐหรือผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ คือผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานสมัชชาประชาชนสูงสุด

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า นายคิม ฝันอยากเป็นประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ และเขาสามารถทำให้เป็นจริงได้แล้ว นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจเป็นโอกาสเลื่อนสถานะนายคิมให้เหมาะสมกับการเป็นผู้ลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และยังเป็นการปรับภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือให้เหมือนรัฐปกติทั่วไป

ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังคงเรียกเกาหลีเหนือว่า “รัฐนิวเคลียร์” แต่ลบคำว่า “นโยบายกองทัพมาก่อน” ที่สนับสนุนโดยนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำและบิดาของผู้นำคนปัจจุบัน ออกจากคำนำของรัฐธรรมนูญ และยังแก้ไขเนื้อหาส่วนหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี โดยลดเรื่องโครงการก่อสร้างทางทหาร และหันไปเน้นเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี             นอกจากนี้  รัฐธรรมนูญยังมีเนื้อหาส่งเสริมการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับภายนอกด้วย