อีซีบีส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน

อีซีบีส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นายอิกนาซิโอ วิสโก ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี และเป็นกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่าอีซีบีจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงไม่ฟื้นตัวขึ้น

นายวิสโก กล่าวว่า กรรมการอีซีบีจะพิจารณาทางเลือกในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และคาดการณ์เงินเฟ้อในระดับต่ำ ซึ่งคำกล่าวของนายวิสโก ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าอีซีบีจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 25 ก.ค. หรือในการประชุมเดือนก.ย.

นอกจากนี้ คำกล่าวของนายวิสโก ยังสอดคล้องกับรายงานการประชุมนโยบายการเงินของอีซีบีประจำวันที่ 5-6 มิ.ย. ซึ่งระบุว่า กรรมการอีซีบีเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ อีซีบียังระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563

รายงานระบุว่า อีซีบีพร้อมใช้มาตรการต่างๆ เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ทั้งนี้ การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ได้เป็นปัจจัยกดดันให้อีซีบีผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกครั้ง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า อีซีบีกำลังพิจารณาใช้มาตรการเชิงกลยุทธ์เพิ่มเติม หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และอาจผ่อนปรนให้อัตราเงินเฟ้อแกว่งตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงมากขึ้น จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อให้ “อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%”