คาดสงครามการค้าฉุดจีดีพีจีนโตต่ำสุดรอบ 27 ปี

คาดสงครามการค้าฉุดจีดีพีจีนโตต่ำสุดรอบ 27 ปี

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีในปีนี้ที่ระดับ 6.0-6.5%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนประจำไตรมาส 2 ในวันจันทร์หน้า (15ก.ค.)ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 27 ปีในไตรมาสดังกล่าว โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน  รายงานก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรก โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.3% และเท่ากับการขยายตัวในไตรมาส 4/2561 ซึ่งการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่ระดับ 6.4% ในไตรมาสแรก ถือว่าสูงที่สุดในโลก หลังจากที่อินเดียครองอันดับหนึ่งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กระทรวงสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยตัวเลขจีดีพีขยายตัวเพียง 5.8% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.3% หลังจากขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

การชะลอตัวของเศรษฐกิจอินเดีย ส่งผลให้อินเดียเสียตำแหน่งประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลกในไตรมาสแรกให้แก่จีน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

นักวิเคราะห์เตือนว่า เศรษฐกิจอินเดียจะชะลอตัวต่อไปในไตรมาส 2 ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ