สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์วันที่ 8-12 กรกฎาคม 2562

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์วันที่ 8-12 กรกฎาคม 2562

เงินบาทอ่อนค่าปลายสัปดาห์ หลังธปท. ออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยกลับมาปิดใกล้เคียงสัปดาห์ก่อน

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทผันผวน และอ่อนค่าลงปลายสัปดาห์ หลังมาตรการธปท.โดยเงินบาทอ่อนค่าลงช่วงต้นสัปดาห์ ตามแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ ก่อนสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสของประธานเฟด อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นช่วงกลางสัปดาห์ เนื่องจากตลาดตีความถ้อยแถลงของประธานเฟดว่า เป็นการส่งสัญญาณถึงโอกาสการลดดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ หลังจากธปท. ออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น โดยปรับลดเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ สิ้นวันของบัญชี NRBA และ NRBS และยกระดับการรายงานข้อมูลถือครองตราสารหนี้ไทยของต่างชาติ

- ในวันศุกร์ (12 ก.ค.) เงินบาทอ่อนค่ามาที่ 30.89 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 30.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (5 ก.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (15-19 ก.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 30.70-31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนในตลท. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ประกอบด้วย ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง ประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-ประเทศคู่ค้า และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/62 ของจีน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ผลสำรวจกิจกรรมภาคการผลิต/ธุรกิจของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนก.ค. ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน เดือนมิ.ย. ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าเดือนพ.ค. และรายงาน Beige Book ของเฟด

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

ดัชนีหุ้นตลาดไทยปรับตัวลงมาปิดที่ระดับใกล้เคียงกับปลายสัปดาห์ก่อน  โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,731.59 จุด เพิ่มขึ้นเพียง 0.02% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 67,223.83 ล้านบาท ลดลง 4.21% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai เพิ่มขึ้น 2.75% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 374.51 จุด 

- ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงในช่วงต้นสัปดาห์ จากแรงเทขายของกลุ่มนักลงทุนสถาบันและบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ก่อนจะดีดตัวขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ ขานรับความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล และมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ร่วงลงอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ เช่นเดียวกับตลาดเอเชียอื่นๆ ประกอบกับนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง หลังธปท. ออกมาตรการเพื่อเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น      

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (15-19 ก.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,725 และ 1,710 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,740 และ 1,755 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การทยอยประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 2/62 ของบริษัทจดทะเบียนไทย สถานการณ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และประเทศคู่ค้า รวมถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. รวมถึงผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดฟิลาเดลเฟียเดือนก.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 2/62 ของจีน