'รองผู้ว่า กทม.' ลุยตรวจทุกสถานี หลังแผ่นปูนตกจาก 'บีทีเอสอารีย์'

'รองผู้ว่า กทม.' ลุยตรวจทุกสถานี หลังแผ่นปูนตกจาก 'บีทีเอสอารีย์'

"รองผู้ว่า กทม." พร้อมผู้บริหาร บีทีเอส ตรวจความปลอดภัย "สถานีอารีย์" หลังเกิดเหตุปูนผนังขอบสถานีรถไฟฟ้าหล่น สั่งเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน พร้อมรถอุปกรณ์ปูพรมเร่งด่วนตรวจความแข็งแรงของผนังปูน 23 สถานีให้เสร็จภายใน 3 วัน เริ่มคืนนี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุกรณีปูนของผนังขอบสถานีรถไฟฟ้าหล่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอารีย์ และตรวจเช็คระบบความปลอดภัย

โดยนายสกลธี บอกว่า จากการตรวจสอบ จุดที่เกิดเหตุเป็นตัวปูนที่เกาะยึดไว้เพื่อกันน้ำ หรือของที่จะหล่นไปข้างล่าง เดิมปูนยึดไว้กับเหล็ก และเมื่อน้ำซึมเข้าไปทำให้เหล็กด้านในเป็นสนิม เกิดการชำรุดร่วงตกลงมา ซึ่งเบื้องต้นในวันที่เกิดเหตุบีทีเอสได้ให้ทุกสถานีดูด้วยตาเปล่าอะไรที่สุ่มเสียงก็เอาออกไปหมดแล้ว ก่อนหน้านี้ตรวจสอบทุกปี ใช้เวลาเป็นเดือนเพราะต้องปิดการจราจร1ช่องการจราจร แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจึงถือเป็นความเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ โดยหลังจากนี้จะปูพรมเดินหน้าตรวจแผ่นปูนทีละแผ่น ซึ่งจะเริ่มจากคืนนี้เป็นคืนแรก โดยการตรวจจะใช้รถกระเช้า 16 คัน รถกระบะ 8 คัน วิศวกร 100 คน ในการตรวจสอบ และจับโยกทีละแผ่นของปูนตลอด 23 สถานี ของทั้งสองข้างทาง เพื่อดูความแข็งแรง โดยจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 3 วัน และคาดว่าหลังการตรวจสิบโดยละเอียดในวันอาทิตย์นี้ ความปลอดภัยก็จะ 100% ซึ่งจะต้องดำเนินการในเวลากลางคืนเพื่อไม่ให้กระทบการจราจร

ส่วนมาตรการระยะยาว จะนำไปหารือในคณะกรรมการขนส่ง เพื่อจะพิจารณาการเปลี่ยนวัสดุให้มีน้ำหนักเบามากขึ้น เช่น พลาสกติก หรือยึดกับอะลูมิเนียม ซึ่งจะคงทนและไม่เป็นอันตราย

ด้านนายสุรพงษ์ บอกด้วยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกสุานีตรวจด้วยตาเปล่า แต่หลังจากนี้จะระดมเจ้าหน้าที่ มาดำเนินการตรวจสอบเร่งทำตั้งแต่คืนนี้ โดยทุกชิ้นเราจะตรวจทั้งหมด ทั้ง 23 สถานี ซึ่งทั้ง 23 สถานีนี้ ถือว่าสร้างมานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนสถานีส่วนต่อขยายมีการพัฒนาวิธีการก่อสร้างจึงมีการหล่อปูนในตัวที่กั้นไม่ได้ทำในลักษณะเดิม จึงไม่ต้องดำเนินการใหม่

ส่วนกรณีลิฟท์ผู้พิการ ขณะนี้กำลังทยอยติดตั้ง โดยปีนี้ของสัมปทานเดิมจะติดในสถานีสุรศักดิ์ กับสถานีทองหล่อ ส่วนสัมปทานใหม่ติดตั้งทั้งหมดอยู่แล้ว