ผู้ต้องสงสัยนำเข้าสารไซบูทรามีน เข้าพบตร.ยอมรับค้าขายจริง

ผู้ต้องสงสัยนำเข้าสารไซบูทรามีน เข้าพบตร.ยอมรับค้าขายจริง

ผู้ต้องสงสัยนำเข้าสารไซบูทรามีน เข้าให้ปากคำกับรองผบ.ตร. ยอมรับจำหน่ายสารดังกล่าวจริง แต่ปัดเชื่อมโยงคดียาลดน้ำหนักที่ จ.กาฬสินธุ์

หลังจากตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อย. บุกเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งต้องสงสัยว่าลักลอบจำหน่ายสารไซบูทรามีน และผลิตยาลดน้ำหนักผิดกฎหมาย ในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และพบกับนางนิภาพร เจ้าของโรงงานที่ให้การยอมรับว่า จำหน่ายสารไซบูทรามีน ให้กับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะมีการขายส่งต่อเป็นทอดๆ ไปถึงโรงงานผลิตยาลดน้ำหนักในจังหวัดกาฬสินธุ์

พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) จึงได้นำแผนผังเครือข่ายมาแสดงต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันความเชื่อมโยง 2 ผู้ต้องสงสัยรายสุดท้ายในคดีนี้ คือ นางสาวอังคณา และนายแอนดี้ สัญชาติจีน พร้อมกับบอกว่า ต้นทางเริ่มต้นจากนายแอนดี้ ที่ขายสารตั้งต้นนำเข้าจากต่างประเทศให้นางสาวอังคณา จากนั้นก็ถูกขายต่อไปให้นางสาวนิภาพร ในจังหวัดนนทบุรี ไปถึงนายอพิชาติ ในจังหวัดสมุทรปราการ ผ่านนายธวัชชัย ในจังหวัดนครปฐม ไปถึงปลายทางโรงงานผลิตยาลดน้ำหนัก ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนจะนำไปขายในคลินิก จังหวัดปทุมธานี และมีลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในจังหวัดอ่างทอง

โดยผู้ที่เกี่ยวข้องขณะนี้ยังไม่ถูกแจ้งข้อหา ต้องรอผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันสารเคมีตกค้างในร่างผู้เสียชีวิต และผลการพิสูจน์สารประกอบตัวยาว่ามีต้นทางเดียวกันหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าเมื่อได้ผลตรวจพิสูจน์ครบทั้งหมด จะสามารถออกหมายจับดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ ส่วนเส้นทางนำเข้าสารตั้งต้นไซบูทรามีน พบว่าลักลอบนำเข้าผ่านชายแดนภาคใต้ลักษณะถุง ใช้แรงงานหิ้วผ่านช่องทางธรรมชาติ ครั้งละ 1-2 กิโลกรัม มีผู้สั่งการเป็นคนสัญชาติจีน-มาเลเซีย ส่วนการเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยย่านจรัญสนิทวงศ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดแต่อย่างใด

ขณะที่นางสาวอังคณา เดินทางเข้าให้ปากคำกับพลตำรวจเอกวิระชัย และพนักงานสอบสวน ยอมรับว่า ได้นำเข้าสารไซบูทรามีนจริง ตามความต้องการของนางนิภาพรที่สั่งซื้อ โดยยืนยันว่ามีการซื้อขายกันไม่กี่ครั้ง ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม โดยผู้ที่จัดหาให้คือนายแอนดี้ ในราคากิโลกรัมละ 1 หมื่นบาท และยืนยันว่าล็อตยาที่สั่งนำเข้ามาไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการจำหน่ายยาลดน้ำหนักในจังหวัดกาฬสินธุ์ เนื่องจากเป็นการซื้อขายคนละช่วงเวลากัน ทั้งนี้ยอมรับว่าทราบว่ายาดังกล่าวผิดกฎหมาย แต่เพราะลูกค้าต้องการซื้อ จึงลองสอบถามไปยังนายแอนดี้ ก่อนจะได้ยาล็อตดังกล่าว ส่วนตนเองปกติจะทำธุรกิจจัดจำหน่ายสารตั้งต้นเป็นงานอดิเรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสารประเภทคอลลาเจน และมีเพียงครั้งนี้ที่ได้นำสารไซบูทรามีนเข้าไทย

ทั้งนี้ตำรวจได้สอบปากคำนางสาวอังคณาในฐานะผู้ให้ถ้อยคำ ก่อนพิจารณาว่าจะถูกดำเนินคดีร่วมกับกลุ่มผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการจำหน่ายยาลดน้ำหนักผิดกฎหมายหรือไม่