จับอดีตพนง.บริษัทดัง ลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าปท. พบเงินหมุนเวียน4ล้าน

จับอดีตพนง.บริษัทดัง ลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าปท. พบเงินหมุนเวียน4ล้าน

สตม.แถลงจับอดีตพนักงานขับรถบริษัทดัง และหัวหน้าแก๊งชาวพม่า ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทย พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 4 ล้าน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.รัชธพงษ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 พ.ต.ท.ปริวัฒน์ สัจจาพันธ์ สวญ.ตม.จว.สมุทรสงคราม และตำรวจ บก.สตม. ร่วมกันแถลงผลการสืบสวนขยายผลกรณีรถไปรษณีย์ขนแรงงานต่างด้าวพบสาวเมียนมาร์เป็นผู้ร่วมขบวนการ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติท่ีเข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการกวดขันจับกุมการลับลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ รวมถึงขยายผลในการจับกุมขบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ในประเทศ ทางสตม.ได้สืบสวนจนสามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ในเขตพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2562 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายธนาชัย มั่งทิม อายุ 34 ปี พนักงานขับรถบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ปัจจุบันถูกไล่ออกแล้ว ได้ลักลอบใช้รถยนต์บรรทุกของบริษัทไปรษณีย์ฯ ขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 13 คน นำส่ง สภ.รัตภูมิ ดำเนินคดี

จากการสอบสวนขยายผลนายธนาชัย ทำให้ทราบข้อมูลว่า มีบุคคลที่เคยติดต่อส่งแรงงานในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม อยู่หลายครั้ง ทาง ตม.จว.สมุทรสงคราม จึงได้ประสานข้อมูลกับชุดจับกุม และส่งข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคนต่างด้าว สัญชาติเมียนมาร์ในพื้นท่ีไปให้นายธนาชัยดู และมีการยืนยันชี้ภาพว่า นางเอ นามสมมุติ (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) รู้จักกับคนที่นำแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์มาส่ง จึงขออนุมัติจับกุมจากศาลจังหวัดสงขลา

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ต่อมาในวันที่ 4 ก.ค. 2562 เวลาประมาณ 11.30 น. ตม.จ.สมุทรสงคราม ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุม นางเอ อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมาร์ ตามหมายจับของศาลจังหวัดสงขลา ที่ 343/2562 ลงวันที่ 17 มิ.ย.2562 โดยกล่าวหาว่า “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ฯ ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย, ร่วมกันทำให้บุคคล ต่างด้าว ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าว พ้นจากการจับกุม, เป็นอั้งยี่ ซ่องโจรและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

จากการตรวจค้นบ้านของนางเอ พบบัญชีเงินฝากในชื่อลูกสาว มีเงินหมุนเวียนในแต่ละปี 1-4 ล้านบาท จากการตรวจสอบยังทราบอีกว่านางเอเข้ามาอยู่ในประเทศกว่า 20 ปี สามารถพูดสื่อสารภาษาไทยได้ชัดเจน ซึ่งจะได้ทำการตรวจสอบและขยายผลตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทาง สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด คนต่างด้าวในด้านต่างๆ รวมถึงการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th