นับถอยหลังสู่ยุคดิจิทัล

นับถอยหลังสู่ยุคดิจิทัล

หลังหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความชัดเจนก็มีแผนการทำงานของรัฐมนตรีหลายคนเผยแพร่ออกมาให้ได้รู้กัน อย่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ระบุถึงโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

ในส่วนของ ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์, การกระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจและบริการ, โครงการเป็นการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า เพื่อสร้างสังคมดิจิทัล

นับถอยหลังสู่ยุคดิจิทัล

ในส่วนของโครงการเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม ปีที่ผ่านมาได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานนำร่องเมืองอัจฉริยะ 7 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ กรุงเทพฯ และในพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด คือ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา สำหรับปีนี้จะจะนำร่องเพิ่มเติมเป็นไม่ต่ำกว่า 24 เมืองตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้ นอกจากนี้จะเร่งการจัดทำระเบียบข้อบังคับและกฎหมายลูกที่ต้องออกตาม พ.ร.บ. ดิจิทัลทั้งหมด

แผนการทำงานตามความตั้งใจของรมต.คนใหม่ แต่แผนที่ได้เร่งทำไปแล้วหลายอย่างมีความน่าสนใจและต้องจับตาดูว่าจะเป็นไปอย่างที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ เพราะเราทุกคนกำลังนับถอยหลังสู่การเข้าสู่ยุคดิจิทัลในเร็วๆ นี้