วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ก.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ก.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสลด หลังโอเปกปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมัน

- กลุ่มโอเปคคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ผลิตโดยกลุ่มโอเปค 14 ประเทศ จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกในปี 2563 อยู่ที่ราว 29.27 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในปี 2562 ที่กลุ่มโอเปคคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ราว 30.61 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ พายุโซนร้อน Barry บริเวณอ่าวเม็กซิโกทำให้บริษัทน้ำมันหลายแห่งต้องหยุดดำเนินการ ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 53 ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก

+ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังเรือของอิหร่าน 3 ลำพยายามขวางการเดินเรือสัญชาติอังกฤษขณะแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ  อย่างไรก็ตาม เรืออิหร่านกลับลำหลังได้รับคำเตือนจากเรือรบอังกฤษ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน แตะระดับ 229.187 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่มีปริมาณจำกัด ประกอบกับโรงกลั่นในเวียดนามจำเป็นต้องลดกำลังการผลิต หลังเผชิญปัญหาขัดข้องทางเทคนิค