โอเปกเตือนน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

โอเปกเตือนน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (11ก.ค.)ปรับตัวลง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตือนเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.4%  ปิดที่ราคา 60.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 39 เซนต์ ปิดที่ 66.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปก ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค. ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลงในปีหน้า ขณะที่สหรัฐจะผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่าโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก็ตาม

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย บรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโอเปกในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 29.27 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 1.34 ล้านบาร์เรล/วันจากระดับในปีนี้

นอกจากนี้ โอเปก  ยังเปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันในเดือนมิ.ย.ลดลง 68,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 29.83 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ยังอยู่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า หากโอเปกยังคงผลิตน้ำมันในระดับเดียวกับในเดือนมิ.ย. และปัจจัยอื่นๆไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากพายุที่เตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้มีการอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานข่าวที่ว่า กองเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) พยายามยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในอ่าวเปอร์เซีย ก็ช่วยจำกัดช่วงขาลงของราคาน้ำมัน