ทลายแหล่งผลิตยาลดความอ้วน จ.นนทบุรี

ทลายแหล่งผลิตยาลดความอ้วน จ.นนทบุรี

"รองผบ.ตร." ขยายผลร่วมกับอย. บุกค้นบ้านใน จ.นนทบุรี หลังได้ข้อมูลประกอบกิจการจำหน่ายไซบูทรามีน และผลิตยาลดน้ำหนักส่งขายเป็นทอดๆ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเจ้าหน้าที่และหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้ข้อมูลจาก นายอภิชาติ สืบศรี ผู้ต้องหาที่ถูกจับในอ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ว่านางนิภาพร พวงมาลัย เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวประกอบกิจการจำหน่ายไซบูทรามีน และผลิตยาลดน้ำหนัก ผลจากการตรวจค้นพบสารต้องสงสัย ผงคอลลาเจน ผงน้ำตาล และแคปซูลเปล่าจำนวนมาก แต่ไม่พบไซบูทรามีน

จากการสอบสวน นางนิภาพร เจ้าของบ้าน ยอมรับว่า ได้เปิดบ้านหลังนี้เป็นโรงงานและผลิตอาหารเสริมเพื่อส่งจำหน่ายไซบูทรามีนให้นายอภิชาติจริง ส่วนผงสารต่างๆ ที่พบในบ้านนี้ก็มีไว้เพื่อผสมรวมกับไซบูทรามีนเพื่อลดน้ำหนักและนำส่งจำหน่ายให้ผู้ค้ารายอื่นๆ ทำมานานหลายปีแล้ว ส่วนไซบูทรามีนไม่ได้นำเข้าเอง จะสั่งซื้อจากผู้ค้าไซบูทรามีนรายอื่นมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการเข้าตรวจค้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โรงงานผลิตยาลดน้ำหนักที่มีไซบูทรามีนผสมจนขยายผลจับกุมผู้ที่ส่งไซบูทรามีนให้กับโรงงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา จนจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้และขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ จ.สมุทรปราการได้คือ นายอภิชาติ และซัดทอดต่อว่ารับมาจากนายอาท จนขยายผลมาจับกุมนางนิภาพร หลังตรวจค้นพบว่าบ้านหลังนี้เปิดบ้านเป็นโรงงานผสมสารต่างๆ ผลิตอาหารเสริมและอาหารปลอมปนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนางนิภาพรยอมรับว่าซื้อสารไซบูทรามีนมาจากผู้นำเข้าและนำสารนี้มาผสมในอาหารเสริมต่างๆ ที่โรงงานแห่งนี้และนำส่งให้ลูกค้า การซื้อไซบูทรามีนนั้น ซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 18,000 บาท และผสมสารอื่นๆ เข้าไป จากนั้นนำไปขายต่อในราคากิโลกรัมละ 19,000 บาท แต่โรงงานที่ซื้อไปจะซื้อในราคา 30,000 บาท ทำให้มีกำไรกันเป็นทอดๆ เป็นเหตุให้คนกล้าทำผิดเพราะได้กำไร

ด้านนายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมตรวจสอบระบุว่าขณะนี้พบความผิดคือ เปิดโรงงานผลิตอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตอาหารปลอมปนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเรื่องสารอันตรายยังต้องตรวจค้นของกลาง และนำตรวจพิสูจน์ ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมต่อไป