สภากาชาดเปิดตัวมิติใหม่ในการตรวจเอชไอวี

สภากาชาดเปิดตัวมิติใหม่ในการตรวจเอชไอวี

สภากาชาด เทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระกุศล พระองค์เจ้าโสมสวลี เปิดตัว "เอ็กซ์เพรส" มิติใหม่ให้บริการตรวจเอชไอวี ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า เข้าตรวจที่คลินิกไม่ต้องรอคิว เลือกรับผลตรวจผ่าน 3 ช่องทางไลน์-อีเมล์-เอสเอ็มเอส

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย แถลงข่าวเปิดตัว “การบริการ Xpress มิติใหม่แห่งการให้บริการเอชไอวี”ว่า สภากาชาดไทยเปิดให้บริการ เอ็กซ์เพรส(Xpress) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้กิจกรรมเทิดพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เนื่องในโอกาสทรงดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรี ในการป้องกันเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNAIDS Goodwill Ambassador for HIV Prevention in Asia and the Pacific) และเพื่อถวายเป็นพระกุศล เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชันษา 62 ปี 13 กรกฎาคม 2562 นอกจากนี้ ยังมีบริการแจกเพร็พฟรี สำหรับผู้ที่รับเพร็พเป็นครั้งแรก จำนวน 500 ราย ระหว่างวันที่ 8 – 31 กรกฎาคม 2562 วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 07.30 - 15.00 น. ที่ คลีนิคนิรนาม สภากาชาดไทยด้วย

ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ กล่าวอีกว่า การบริการ Xpress คือ การให้บริการตรวจเอชไอวีที่รวดเร็ว เป็นทางเลือกใหม่ที่คลีนิคนิรนาม สภากาชาดไทยพัฒนาขึ้น เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วแก่ผู้รับบริการ โดยเปิดช่องทางพิเศษให้ผู้รับบริการสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเข้ารับบริการ และเพิ่มทางเลือกในการรับผลตรวจเลือดผ่านทางไลน์ อีเมล หรือ SMS โดยไม่ต้องรอรับผลที่คลีนิคนิรนาม เพื่อรองรับจำนวนผู้รับบริการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหมาะสมกับผู้รับบริการที่มีเวลาจำกัด ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถใช้เวลาที่ลดได้จากให้บริการผ่านระบบนี้ที่ลดลงได้ถึง 1 ชั่วโมง ไปให้บริการแก่ผู้รับบริการบางกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษามากขึ้น โดยผู้ที่จะรับบริการสามารถเข้าใช้บริการได้ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่จะมีเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ และเฟซบุ๊คเพจ คลินิกนิรนาม โดยข้อมูลของผู้รับบริการจะมีความปลอดภัย

10193777814026

"คลินิกนิรนามมีแผนที่จะพัฒนาการตอบแบบสอบถามเพิ่มเติม จากการลงทะเบียนออนไลน์ก่อนเข้ารับบริการ เพื่อลดเวลาและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดใช้บริการได้ในปลายปี 2562 โดยผู้รับบริการสามารถเลือกใช้บริการแบบปกติหรือบริการ Xpress ได้ตามความต้องการของผู้รับบริการ ทั้งนี้ คลินิกนิรนามมีผู้มาใช้บริการจำนวนมากวันละมากกว่า 300 คน ปีละ 40,000 คน"ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์กล่าว

สุธิณี เจริญยิ่ง ผู้แทนโครงการ LINKAGES ประเทศไทย องค์การแฟมิลี่ เฮลธ์ อินเตอร์เนชั่นแนล(FHI360) กล่าวว่า การบริการ Xpress ยังได้ขยายเครือข่ายไปที่ศูนย์สุขภาพชุมชน 6 แห่ง ใน 4 จังหวัดใหญ่ ได้แก่ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สงขลา มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการสวิง กรุงเทพมหานคร มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการสวิง ชลบุรี มูลนิธิเอ็มพลัส เชียงใหม่ และศูนย์สุขภาพแคร์แมท เชียงใหม่ เพื่อรองรับจำนวนผู้รับบริการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับวิถีชีวิตของผู้รับบริการที่มีความเร่งรีบและไม่ต้องการรับคำปรึกษามากนัก โดยมีการลงทะเบียนและนัดหมายออนไลน์ผ่านเว็บ TestMeNow (https://res99.org) และเมื่อรับบริการเรียบร้อยแล้ว ผู้รับบริการยังสามารถเลือกช่องทางในการแจ้งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผ่านทางช่องทางไลน์ อีเมล SMS หรือการติดต่อทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ การบริการรูปแบบดังกล่าว สามารถลดระยะเวลาในการเข้ารับบริการโดยเฉลี่ยเหลือเพียง 30 นาที จากปกติกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้ได้รับความพึงพอใจจากผู้รับบริการเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่ จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน มิสทิฟฟานี ยูนิเวิร์ส 2016 และ Miss International Queen 2016 ,ปันปัน นาคประเสริฐ กรรมการรายการ Drag Race Thailand และนานชโยดม สามิบัติ Mr. Gay World Thailand 2019 ร่วมเสวนาเกี่ยวกับ “การบริการเอชไอวีในอุดมคติ”ต่างเห็นตรงกันว่าการมีบริการแบบเอ็กซ์เพรสจะทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ ส่งผลให้คนเข้าถึงบริการมากขึ้น ช่วยให้ผู้รับบริกาเลือกวางแผนชีวิตตนเองได้ว่าจะว่างช่วงไหนมีเวลาเะยงใดที่จะไปคลินิก และช่วยให้สุขภาพจิตของคนที่เข้ารับการตรวจดีขึ้น ไม่เครียดหรือกังวลในระหว่างรอผลตรวจมากเกินไป อย่างไรก็ตาม ในการตรวจเอชไอวีอยากให้มีการพัฒนาในเรื่องที่ต้องทำให้การตรวจเป็นเรื่องปกติเหมือนตรวจโรคอื่นๆ ขยายบริการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดและมีการดูแลติดตามหลังตรวจในกลุ่มคนที่ผลเป็นบวกด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัยในการป้องกันจากพฤติกรรมต่างๆ รวมถึง ควรแนะนำให้มีการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆนอกจากเอชไอวีด้วย เช่น เอชพีวี หนองใน ซิฟิลิส เป็นต้น