ตร.-อย.บุกจับโรงงานที่นนทบุรี พบสารไซบลูทรามีนเพียบ ผตห.สารภาพ

ตร.-อย.บุกจับโรงงานที่นนทบุรี พบสารไซบลูทรามีนเพียบ ผตห.สารภาพ

รองผบ.ตร.ขยายผล นำทีมอย.บุกทลายแห่งผลิตอาหารเสริมอันตรายที่นนทบุรี พบสารต้องห้ามอีกเพียบ เผยผู้ต้องหาสารภาพ

พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พร้อมด้วย นพ.ธเนศ กริษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เข้าทำการตรวจค้นทาว์นเฮ้าส์ 3 ชั้น หลังหนึ่งในหมู่ 6 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังจากขยายผลการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักจนเป็นเหตุทำให้หญิงสาวในจังหวัดอ่างทองเสียชีวิตเพราะยาดังกล่าวจนกลายเป็นข่าวครึมโครม

จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักแห่งนี้ ซึ่งเป็นของนางนิภาพร อายุ 39 ปี พบสารไซบลูทรามีนซึ่งเป็นสารอันตรายต้องห้ามจำนวนหนึ่ง พร้อมเม็ดแคปซูลเปล่าที่ใช้ในการบรรจุอาหารเสริมดังกล่าวอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบถังขนาด 20 ลิตรที่ใช้ในการผสมสารรวมอยู่ด้วย จึงได้อายัดอุปกรณ์ทั้งหมดและควบคุมตัวนางนิภาพร ซึ่งรับว่าเป็นเจ้าของบ้านและอุปกรณ์ทั้งหมด นำไปสอบสวนต่อที่ สภ.บางบัวทอง

นพ.ธเนศ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบในวันนี้ พบสารต้องห้ามหลายชนิด ซึ่งจะต้องนำไปส่งตรวจสอบดูว่า สารที่ตรวจยึดได้ในวันนี้เป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหรือไม่เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป แต่อย่างไีก็ตามในเบื้องต้นพบว่าสถานที่แห่งนี้มีความผิดตาม พรบ.อาหารและยา เนื่องจากตั้งเป็นโรงงานผลิตอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.วิระชัย รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการขยายผลจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบผลิตยาและอาหารเสริมที่เป็นอันตราย ก็พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาที่จังหวัดสมุทรปราการให้การรับสารภาพว่า ได้ติดต่อขอซื้อสารไซบลูทรามีนมาจากนางนิภาพรอีกต่อหนึ่งซึ่งเปิดโรงงานผลิตยาและอาหารเสริมที่จังหวัดนนทบุรี จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่า นางนิภาพรได้แอบลักลอบเปิดบ้านพักเป็นโรงงานผลิตยาและอาหารเสริมโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมในเช้าวันนี้ และจะดำเนินการสอบสวนขยายผลต่อไป

ในเบื้องต้น นางนิภาพร ให้การรับสารภาพว่า ได้แอบลักลอบเปิดบ้านพักเป็นโรงงาน นำสารไซบลูทรามีนมาเป็นส่วนผสมในการทำอาหารเสริมจริง ๆ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขยายผลมาจับกุมได้ในที่สุด