ใช้ห้องประชุมทีโอที ให้ 'รัฐบาลใหม่' แถลงนโยบาย

ใช้ห้องประชุมทีโอที ให้ 'รัฐบาลใหม่' แถลงนโยบาย

"ชวน" ใช้ห้องประชุมทีโอที ให้รัฐบาลใหม่แถลงนโยบาย สภาฯเตรียมทดสอบระบบห้องจันทรา เสมือนจริง วันที่ 18 กรกฎาคมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าสภาผู้แทนราษฎร จะยังจัดประชุมได้ต่อไปจนกว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ และโดยปกติจะหยุดการประชุมไปจนกว่าที่ ครม. ชุดใหม่จะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันนับจากวันที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เบื้องต้นตนเชื่อว่าจะไม่ใช้เวลาถึง 15 วัน อย่างไรก็ตามสำหรับสถานที่ที่จะให้ รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายนั้น จะใช้ที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารหอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เพราะมีความเหมาะสม ยกเว้นระบบการลงคะแนนเท่านั้น ส่วนห้องประชุมรัฐสภา ย่านเกียกกายนั้น ที่เบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมจันทรานั้น มีที่นั่งรับรองเพียง 350 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด

“ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ผมจะเข้าไปดูความพร้อมของสถานที่ที่ห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภา เกียกกาย อย่างไรก็ตามที่รัฐสภาชั่วคราว บริษัททีโอที เชื่อว่าจะใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการทดสอบระบบของห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แจ้งว่าจะเข้าไปทดสอบระบบเสมือนสมบูรณ์แบบ ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ คือ การทดสอบระบบไมโครโฟน, ระบบเสียง, การออกเสียงลงคะแนน, ไฟฟ้า เป็นต้น และเมื่อห้องประชุมมีความพร้อมต่อการใช้จัดประชุมได้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะเซ็นต์รับห้องประชุมที่สามารถใช้งานได้ โดยแยกส่วนเป็นรายพื้นที่