นายทหารยิงแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกสั่งออกจากราชการทันที

นายทหารยิงแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกสั่งออกจากราชการทันที

พบมีความผิดร้ายแรง ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง เจ้าตัวอ้าง ไม่รู้ว่าเป็นแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง

โฆษกกองทัพภาคที่ 3 ได้จัดแถลงข่าวเมื่อกลางดึกคืนวานที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก โดยโฆษกฯ พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ กล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งโดย กองพลทหารราบที่ 7 ได้รายงานให้ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ทราบว่า นายทหารชั้นประทวน ซึ่งสืบทราบว่าเป็น ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ทหารสังกัดค่ายกองพลทหารราบที่7 ให้การยอมรับว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง

จึงมีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7 และคำสั่งกองทัพบกที่ 176/2508 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประกอบพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521

ผู้บังคับการกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ แล้วให้ควบคุมตัวนายทหารคนดังกล่าวไว้ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ และให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการภายใน 7 วัน

สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมาย โฆษกฯ กล่าวว่ายังคงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องทุกประการ 

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่สั่งการให้กำลังพลทุกนายต้องปฏิบัติตนตามกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม โฆษก กล่าว

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) ได้เปิดเผยว่า เฟสบุ๊คเพจ watchdog thailand ได้โพสต์ภาพแมวดาวถูกฆ่าถลกหนัง บริเวณค่ายทหาร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และได้แจ้งให้ทางหน่วยฯ พญาเสือเข้าตรวจสอบที่มาของภาพถ่าย 

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล จึงได้มอบหมายให้หน่วยฯ พญาเสือ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปทส.เข้าตรวจสอบ บริเวณค่ายทหาร กองพลทหารราบที่7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

โดยคณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ โรงเลี้ยงไก่ บริเวณศูนย์เรียนรู้ฯ ในค่ายซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

จากการตรวจสอบบุคคลในภาพถ่าย พบว่าเป็น ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ทหารสังกัดค่ายกองพลทหารราบที่7 

โดย ส.อ.เจริญศักดิ์ ให้การว่า ตนเองเลี้ยงไก่ชนจำนวนหนึ่งไว้ที่ศูนย์ฯ ในค่ายเพื่อเป็นการหาอาชีพเสริม แต่ไก่ชนได้หายไปหลายตัว จนวันที่ 6 กรกฎาคม ตนเองจึงได้มาซุ่มยิงสัตว์ที่มากัดไก่ชน และเมื่อเวลาคำ่ของวันดังกล่าว ได้ใช้ไฟฉายสองพบเห็นตาสัตว์ โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงได้ใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงในระยะ 20 กว่าเมตร 

เมื่อเข้าตรวจสอบภายหลังและพบซากสัตว์ถูกยิง ตนเองเข้าใจว่าเป็นเสือปลา และไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้ถ่ายรูปส่งให้กับเพื่อนในกลุ่มไก่ชน เพื่อให้ทราบว่าเจอสาเหตุที่ไก่ชนของตนหายไปแล้ว 

ส.อ. เตริญศักดิ์ ให้การต่อว่า ตนเองเห็นว่าหนังของสัตว์ที่ยิงมีความสวยงาม จึงได้ชำแหละซากเพื่อเก็บหนังไว้ในเช้าวันถัดมา ภายหลังทราบว่าเป็นหนังแมวดาว จึงเกิดความกลัว นำไปทำลายทิ้งแยกชิ้นส่วน แล้วฝังกลบ ใกล้ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ 

ส่วนเนื้อสัตว์ ส.อ เจริญศักดิ์ ให้การว่าได้โยนทิ้งไปทั้งหมด มิได้นำมากินแต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่ฯ กรมอุทยานฯ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับ ส.อ.เจริญศักดิ์ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535  มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต, และมาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งความผิดในการมีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต และการยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำส่งพนักงานสอบสวนส.ภ.แม่ริมเพื่อดำเนินคดี ต่อไป