'ชวน' ไฟเขียว! ให้โหวตตั้งกมธ.ทำข้อบังคับสภา

'ชวน' ไฟเขียว! ให้โหวตตั้งกมธ.ทำข้อบังคับสภา

"ประธานฯชวน" ไฟเขียวให้โหวตตั้งกมธ.ทำข้อบังคับสภา ด้าน "วิเชียร" ห่วงตั้งกมธ.เต็มสภาถกกัน 3 วันไม่จบเหตุ ส.ส. อภิปรายได้ทุกเรื่อง แม้แค่ติดใจถ้อยคำ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในการประชุมสภาฯ ซึ่งค้างวาระพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณายกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีส.ส.เสนอญัตติให้พิจารณาตั้งกมธ.แบบเต็มสภา ว่า ตนจะให้ที่ประชุมปรึกษาหารือและลงมติในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ตนเข้าใจในความต้องการของส.ส.ที่ต้องการพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้มีความรวดเร็ว อย่างไรก็ตามจากการหารือกับนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.วิสามัญพิจารณายกร่างข้อบังคับ ทราบว่ามีวิธีที่ทำให้เกิดความรวดเร็ว คือ เมื่อตั้งกมธ.ฯ ใช้เวลาแปรญัตติ จำนวน 3 วัน และให้กมธ. พิจารณา อีก 10 วัน เบื้องต้นคาดว่าหากเป็นไปตามที่นายวิเชียรระบุจะทำให้สภาฯ กลับมาพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ได้ช่วงวันที่ 22กรกฎาคมนี้

“ปัญหาของการพิจารณาที่อาจทำให้การทำงานล่าช้า คือ ร่างข้อบังคับมีเนื้อหาทั้งสิ้นกว่า 190 ข้อ และเมื่ออภิปรายทีละข้อ บวกกับการลงมติอาจจะทำให้ล่าช้าได้ แต่พยายามแก้ไขผ่านการใช้บัตรออกเสียงลงคะแนน ซึ่งผมต้องให้ที่ประชุมหารือและลงมติตัดสินอีกครั้ง หากมติให้ตั้งกมธ.เต็มสภา อาจใช้เวลาพิจารณาทั้งวัน” นายชวน กล่าว

ด้านนายวิเชียร กล่าวโดยเชื่อว่าการตั้งกมธ.ฯ พิจารณาแบบเต็มสภานั้น อาจใช้เวลายาว ถึง 3 วันและอาจไม่จบ เนื่องจากตามหลักปฏิบัติเมื่อตั้งกมธ.เต็มสภาฯ ส.ส.ทุกคนจะถือเป็นกมธ. และมีสิทธิอภิปรายได้ทุกคน และทุกบทบัญญัติ และแม้ร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ จะมีเนื้อหาที่ปรับจากของเดิมเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่าจะมีประเด็นที่ถกเถียง และตามหลักการสามารถอภิปรายได้แม้แค่ติดใจของถ้อยคำ อย่างไรก็ตามการทำงานของสภาฯ นั้นแม้ยังไม่มีข้อบังคับฉบับใหม่ใช้ สามารถใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 ไปพรางก่อนได้ แต่จะมีประเด็นติดขัด คือ การตั้งกรรมาธิการสามัญ