‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.65 บาทต่อดอลลาร์

เฟดพร้อมลดดอกเบี้ย จากปัจจัยสงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกชะลอ นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง แต่ต้องระวังเงินดอลลาร์อาจกลับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงปลายเดือนนี้ได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.65 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากระดับ30.81 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาแถลงการณ์ของประธานเฟดต่อสภาคองเกรสได้ส่งสัญญาณว่าเฟดพร้อมที่จะลดดอกเบี้ยเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯท่ามกลางปัจจัยความเสี่ยงทั้งสงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 

มุมมองดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ดัชนีS&P500 ปิดบวก0.5% ทำสถิติจุดสูงสุดเป็นประวัตการณ์(All-time High) ราคาทองคำดีดตัวขึ้นกว่า1.5% สู่ระดับ1418.1 ดอลลาร์ต่อออนซ์ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็พุ่งขึ้น3.7% หลังได้รับแรงหนุนจากทั้งนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายและการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ(EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบคงคลังลดลง9.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับวันนี้ตลาดจะพุ่งความสนใจไปที่รายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรปหรือECB ที่คาดกันว่าจะเริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นเช่นกัน

ส่วนความเคลื่อนไหวหลักในตลาดเงินแทบทุกสกุลแข็งค่าสวนเงินดอลลาร์ล่าสุดทั้งรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) เดือนมิถุนายนและการให้แถลงการณ์ของนายเจอโรมพาวเวลล์ต่อสภาชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่านโยบายการเงินของสหรัฐฯจะต้องผ่อนคลายลง 

อย่างไรก็ดีล่าสุดตลาดมองว่ามีโอกาสถึง3ใน4 ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย0.25% และ1 ใน4 ที่เฟดจะลดดอกเบี้ย0.50% ในการประชุมครั้งถัดไปจึงต้องระวังว่าเงินดอลลาร์อาจกลับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงปลายเดือนนี้ได้ถ้าในท้ายที่สุดเฟดไม่สามารถลดดอกเบี้ยเร็วอย่างที่ตลาดหวังไว้ 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.60 - 30.70 บาทต่อดอลลาร์