"พาวเวล"ขวางการใช้สกุลเงินลิบรา

"พาวเวล"ขวางการใช้สกุลเงินลิบรา

จนกว่าสามารถคลี่คลายปัญหาฟอกเงินในสหรัฐได้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพุธ(10ก.ค.) โดยแสดงความกังวลต่อสกุลเงิน ลิบราของเฟซบุ๊ก ขณะที่เตือนว่า แผนการออกสกุลเงินลิบราไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จนกว่าจะคลี่คลายความกังวลที่เกิดขึ้น

"ผมไม่คิดว่าโครงการนี้จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ หากหน่วยงานต่างๆยังไม่มีความพึงพอใจต่อแนวทางที่บริษัทจะแก้ไขปัญหาการฟอกเงิน และเรื่องอื่นๆที่จะเกิดขึ้น ลิบราทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว, การฟอกเงิน, การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงิน สิ่งเหล่านี้คือความกังวลซึ่งเราต้องรับมืออย่างถี่ถ้วน" นายพาวเวล กล่าว

นายพาวเวล ยังระบุว่า กระบวนการรับมือความกังวลดังกล่าวจะต้องดำเนินไปด้วยความอดทน และระมัดระวัง โดยไม่ใช่การเร่งรีบออกกฎระเบียบมาบังคับใช้

นายพาวเวล เปิดเผยว่า เฟดได้พบกับตัวแทนจากเฟซบุ๊กหลายเดือนก่อนที่บริษัทจะเปิดตัวสกุลเงินลิบราและเฟดได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อไขข้อข้องใจต่อสกุลเงินดังกล่าว นอกจากนี้ เฟดยังได้ร่วมมือกับธนาคารกลางแห่งอื่นๆทั่วโลกในการรับมือกับลิบรา

"เราสนับสนุนนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบในภาคบริการการเงิน ตราบใดที่เราสามารถควบคุมและบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม" นายพาวเวล กล่าว