บัตรฯเซ็นทรัล เดอะวัน มาแรงสวนกระแสศก.

บัตรฯเซ็นทรัล เดอะวัน มาแรงสวนกระแสศก.

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน เผยยอดใช้จ่ายครึ่งแรกปีนี้โตกระฉูดสวนกระแสเศรษฐกิจ ย้ำลูกค้าไฮเอนท์หนุน ปีนี้ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายโต25%

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเจเนอรัลคาร์ดเซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ“บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน” ในปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านนบัตรฯ 65,000 ล้านบาท เติบโต25% ยอดบัตรฯใหม่120,000 ใบเติบโต35% ยอดสินเชื่อบุคคล  2,400 ล้านบาทเติบโต30-40% และยอดหนี้คงค้าง17,500 ล้านบาทเติบโต20%  ซึ่งยังเติบโตต่อเนื่องจากสิ้นปีที่มานี้ที่เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ  58,500 ล้านบาทยอดบัตรฯใหม่89,000 ใบยอดสินเชื่อบุคคล  2,200 ล้านบาทและยอดหนี้คงค้าง17,300 ล้านบาท

ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯล้านบาท33,000 เติบโต25% ยอดบัตรฯใหม่62,500 ใบเติบโต77% ยอดสินเชื่อบุคคล  1,300 ล้านบาทเติบโต33 % ยอดหนี้คงค้าง17,350 ล้านบาทเติบโต22%  ถือว่าเป็นการเติบโตมากกว่าตลาดในทุกมิติถึงแม้ภาพรวมตลาดบัตรเครดิคโดยรวมในปีนี้ยังไม่มีปัจจัยเอื้ออำนวยยอดการใช้จ่ายมากนักแต่บริษัทยังสามารถเติบโตได้ดีเนื่องจากลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนบัตรมาใช้”บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน” มากขึ้นด้วยสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้จ่ายมากกว่าบัตรคู่แข่งในตลาดและมีลูกค้าใหม่หันมาใช้บัตรมากขึ้น

ดังนั้นบริษัทยังตั้งเป้าหมายขยายฐาน”บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน” ภายในปี2565 หรือในอีก3ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีฐานบัตรฯแตะ1ล้านใบจากปัจจุบันทั้งสิ้น720,000 ใบมียอดบัตรActive สูงถึง60-70%

นายอธิศกล่าวต่อว่าในช่วง2ปีที่ผ่านมาตลาดบัตรเครดิตco-Brandโดยเฉพาะบัตรฯที่ผูกสิทธิประโยชน์กับห้างสรรพสินค้ามีคู่แข่งเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้นทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ในปีนี้วางเป้าหมายเป็นTop-of -Wallet หรือบัตรเครดิตในกระเป๋าที่คนใช้เป็นบัตรหลักและบัตรแรกไม่ใช่บัตรco-Brandเหมือนเดิมอีกต่อไป

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้เพิ่มจำนวนบัตรใหม่ด้วยการใช้แบบจำลองข้อมูลเจาะฐานลูกค้าThe 1 ที่มีกว่า14ล้านรายเป็นลูกค้าActive ประมาณ7ล้านรายโดยได้เริ่มทดลองใช้โมเดลช่วง1-2เดือนมานี้และขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงโมเดลคาดว่าเริ่มเห็นผลสิ้นปีนี้เป็นต้นไปหากสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าThe 1ประมาณ10%ของลูกค้าActive จะทำให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้แน่นอน

พร้อมกันนี้ในช่วง2-3ปีข้างหน้ายังสามารถเติบโตไปกลับกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัลที่จะเกิดใหม่ได้อีกมาก และพัฒนาช่องทางการสมัครบัตรเร็วง่ายรู้ผลทันที่ใน30นาทีรับบัตรที่จุดขายเซ็นทรัลมโรบินสันทุกสาขาและช่องทางดิจิทัลเรนดิ้งสมัครผ่านแอพพลิเคชั่นUchoose และThe 1  โดยเชื่อมต่อThe1 เข้ากับUchoose ได้เลยถือเป็นจุดแตกต่างมากกว่าคู่แข่งในตลาด

ส่วนกลยุทธ์ทางด้านการเร่งยอดใช้จ่ายผ่าน“บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน” ใช้AIเข้ามาทำโปรโมชั่นเฉพาะบุคคลโดยพัฒนามาจากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรหรือประวัติการซื้อสินค้าในเครือเซ็นทรัลผ่านระบบAI

นอกจากนี้ในปี2563 จะมุ่งให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปในทุกมิติเนื่องจากปัจจุบันช่องทางเฟชทูเฟชเริ่มทรงตัวคาดว่ายอดการใช้จ่ายออนไลน์จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น20-30%จากปีจจุบันมีสัดส่วนเพียง9%ของยอดการใช้จ่ายของ”บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน” แต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมานี้ยอดการใช้จ่ายออนไลน์เติบโตสูงถึง57% และปีก่อนเติบโต40%  และยังคงมีโปรโมชั่นบัตรอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบิ๊กโปรโมชั่นในช่วงปลายปี

ปัจจุบัน”บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน”  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าระดับบนมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย15,000บาทขึ้นไปต่อบัตรต่อเดือนส่วนใหญ่เป็นบัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวันเรดซ์มีสัดส่วนถึง90% มียอดใช้จ่าย11,000บาทต่อบัตรต่อเดือนหรือสูงกว่าตลาดเท่าตัวขณะที่บัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวันเดอะแบล็กแบล็กและลักซ์มีสัดส่วนไม่เกิน10%

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นดูแลคุณภาพหนี้บัตรฯซึ่งตลอด2ปีที่เริ่มทำตลากจนถึงปัจจุบันมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ต่ำกว่า1%และยังคงคุมไว้ไม่เกินระดับนี้ด้วยกลยุทธ์ในการบัตรใหม่ที่คัดคุณภาพตามเกณฑ์การพิจารณาของบริษัท