ไอบีเอ็มปิดดีลเรดแฮท 3.4 หมื่นล้านดอลล์

ไอบีเอ็มปิดดีลเรดแฮท 3.4 หมื่นล้านดอลล์

ก้าวสำคัญโอเพ่นไฮบริดคลาวด์ พลิกธุรกิจทั่วโลก -ดันรายไอบีเอ็มคลาวด์พุ่ง

ไอบีเอ็มทุ่ม 3.4 หมื่นล้านดอลล์ ซื้อกิจการเรดแฮทเป็นผลสำเร็จ สร้างนิยามใหม่ตลาดคลาวด์อัจฉริยะขับเคลื่อนธุรกิจอนาคต เผยรายได้ไอบีเอ็มคลาวด์โตขึ้นกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ คาดการเข้าซื้อกิจการเรดแฮท ดันรายได้คลาวด์ไอบีเอ็มโตขึ้นกว่า 2% ในระยะเวลา 5 ปี

ไอบีเอ็ม และเรดแฮทประกาศผลสำเร็จธุรกรรมการเข้าซื้อทั้งหุ้นสามัญที่ออกจำหน่าย และอยู่ในมือผู้ถือหุ้นเป็นเงินสดราคา 190 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมเป็นกรรมสิทธิหุ้นมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นนิยามใหม่ของตลาดคลาวด์สำหรับธุรกิจ ผนวกเทคโนโลยีไฮบริดคลาวด์แบบโอเพ่นของเร้ดแฮทเข้ากับนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรวมถึงความเป็นผู้นำด้านการขายกว่า 175 ประเทศของไอบีเอ็ม

การผนึกกำลังครั้งนี้ นำไปสู่แพลตฟอร์มมัลติคลาวด์แบบไฮบริดแห่งอนาคต ขับเคลื่อนนวัตกรรมให้ธุรกิจปรับใช้ รัน และบริหารจัดการข้อมูล แอพพลิเคชั่นบนคลาวด์ทั้งที่อยู่ในองค์กร (on premise) ไพรเวทคลาวด์ และแบบพับลิคคลาวด์ที่มีผู้ให้บริการหลายราย

นางจินนี โรเม็ตตี ประธานบริษัท ประธานกรรมการ และซีอีโอของไอบีเอ็ม กล่าวว่า ธุรกิจต่างๆ กำลังก้าวเข้าสู่แชปเตอร์ต่อไปของ ดิจิทัล รีอินเวนชั่น หรือการปรับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้ทันสมัย รวมถึงย้ายเวิร์คโหลดสำคัญระหว่างไพรเวทคลาวด์ และคลาวด์จากผู้ให้บริการหลายราย องค์กรต้องการโอเพ่นเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น ช่วยบริหารจัดการระบบคลาวด์แบบไฮบริด ที่มีการใช้งานคลาวด์หลายรูปแบบจากหลายผู้ให้บริการ ทั้งต้องการพันธมิตรเข้ามาช่วยบริหารจัดการเพิ่มความปลอดภัยให้ระบบตัวเอง

"ไอบีเอ็มและเรดแฮท คือ ตัวเลือกหนึ่งเดียวที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ ในฐานะผู้นำบริการไฮบริดคลาวด์ เราพร้อมแล้วที่จะช่วยวางรากฐานเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับลูกค้า เพื่อรองรับทศวรรษที่กำลังจะมาถึง” นางโรเม็ตตี กล่าว

นายจิม ไวท์เฮิร์สท์ ประธานกรรมการและซีอีโอของเรดแฮท กล่าวว่า โอเพ่นซอร์สจะกลายเป็นมาตรฐานที่แท้จริงของเทคโนโลยี การผนึกกำลังกับไอบีเอ็มช่วยให้เรดแฮทนำนวัตกรรมโอเพ่นซอร์สไปสู่กลุ่มองค์กรต่างๆ มากขึ้น ช่วยให้บริษัทขยายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการโซลูชั่นไฮบริดคลาวด์ที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ เรดแฮท จะอยู่ภายใต้การนำของนายจิม ไวท์เฮิร์สท์ และทีมผู้บริหารปัจจุบันต่อไป นายไวท์เฮิร์สท์จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้บริหารระดับสูงไอบีเอ็ม รายงานตรงต่อนางโรเม็ตตี ขณะที่ เรดแฮท จะเป็นส่วนงานที่แยกออกมาชัดเจนภายในไอบีเอ็ม และจะรายงานผลประกอบการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจคลาวด์และค็อกนิทิฟซอฟต์แวร์

รายได้คลาวด์ของไอบีเอ็มเติบโตจาก 4% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2556 สู่ 25% ในปัจจุบันจากโซลูชั่น ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ในรูปแบบบริการ (as-a-service) ที่ครอบคลุม โดย 12 เดือนที่ผ่านมาถึงไตรมาสแรกปีนี้ รายได้ไอบีเอ็มคลาวด์โตขึ้นสูงกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะนำไปสู่การเติบโตประจำปีของไอบีเอ็มเพิ่มขึ้น 2%ในระยะเวลา 5 ปี

ในปีงบประมาณ 2562 เรดแฮทมีรายได้ 3,400 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบปีต่อปี มีรายได้ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 ตามที่รายงานในเดือนมิถุนายน 934 ล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบปีต่อปี รวมถึงรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแอพพลิเคชันและบริการเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่รายได้ของบริการด้านไอทีเติบโต 17%

โอกาสของไฮบริดคลาวด์

ดิจิทัลรีอินเวนชันกำลังมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่องค์กรจะต้องก้าวเข้าสู่บทต่อไปบนเส้นทางการใช้คลาวด์ วันนี้องค์กรต่างๆ มีการเคลื่อนย้ายข้อมูลสู่คลาวด์เฉลี่ยเพียง 20% โดยเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการลดต้นทุน เพิ่มความสามารถในการผลิต และขับเคลื่อนโครงการด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า แต่ในแชปเตอร์ที่ 2 ซึ่งเป็นก้าวต่อไป องค์กรจะเริ่มย้ายเวิร์คโหลดสำคัญๆ (mission-critical workloads) สู่คลาวด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทุกระบบตั้งแต่ซัพพลายเชนส์ไปจนถึงระบบหลักทั้งหมดของธนาคาร (core banking systems)

การจะประสบความสำเร็จในก้าวต่อไปของเส้นทางคลาวด์ได้นั้น องค์กรต่างๆ จะต้องสามารถบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ภายในหรือภายนอกองค์กร เป็นคลาวด์แบบไพรเวทหรือพับลิค หรือไม่ว่าจะมาจากผู้ให้บริการคลาวด์รายใด โดยบริหารจัดการทั้งหมดได้อย่างไม่ซับซ้อน มีประสิทธิภาพ และผสานรวมอย่างเป็นระบบ องค์กรต่างๆ กำลังมองหาสิ่งแวดล้อมที่สามารถสร้างขึ้นมาในครั้งเดียว แต่สามารถนำไปใช้กับระบบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว โดยไอบีเอ็มได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ของลูกค้า เพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร การเข้าซื้อกิจการของเรดแฮตจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของไอบีเอ็มในฐานะผู้นำด้านไฮบริดคลาวด์สำหรับเอ็นเตอร์ไพรซ์

“ในเวลาที่องค์กรกำลังมองหาแนวทางในการเร่งนำนวัตกรรมมาช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันอย่างในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ได้เริ่มมองถึงสิ่งแวดล้อมแบบโอเพ่นซอร์สและดิสทริบิวเต็ดคลาวด์ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำได้ ไอดีซีคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า องค์กรจะลงทุนเรื่องคลาวด์และนวัตกรรมบนคลาวด์เป็นเม็ดเงินมหาศาล โดยสัดส่วนใหญ่ๆ ของการลงทุนที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น จะตกอยู่ที่การสร้างสิ่งแวดล้อมไฮบริดและมัลติคลาวด์แบบโอเพ่นที่จะช่วยให้สามารถย้ายแอพ ข้อมูล และเวิร์คโหลดข้ามสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้”

นายแฟรงค์ เจ็นส์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าทีมวิเคราะห์ของไอดีซี กล่าวทั้งระบุด้วยว่า  “การเข้าซื้อกิจการของเรดแฮท และคำมั่นสัญญาของไอบีเอ็มในการให้เร้ดแฮท ดำเนินการอย่างเป็นเอกเทศ จะช่วยให้ไอบีเอ็มกลายเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่จะเข้ามาช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งร่วมอุตสาหกรรม จากการใช้ประโยชน์จากโอเพ่นซอร์สในโลกของไฮบริดและมัลติคลาวด์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้”

ไอบีเอ็มย้ำคำมั่นต่อโอเพ่นซอร์สและจุดยืนของเร้ดแฮท

ไอบีเอ็มและเรดแฮทมีประสบการณ์ด้านโอเพ่นซอร์สมาอย่างยาวนาน และได้ร่วมกันผลักดันให้โอเพ่นซอร์สเป็นทางเลือกหลักของโซลูชันไอทียุคใหม่ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้เห็นถึงธรรมาภิบาลแบบโอเพ่น และการสนับสนุนโครงการและคอมมิวนิตี้โอเพ่นซอร์สต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

เรดแฮทเป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมไอที โดยโมเดลธุรกิจที่เร้ดแฮทบุกเบิก ได้นำพาเทคโนโลยีอย่างลินุกซ์ คูเบอร์เนทิส แอนซิเบิล จาวา เซฟ ฯลฯ สู่การใช้งานหลักขององค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรซ์จำนวนมาก วันนี้ ลินุกซ์เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาที่มีการใช้มากที่สุด โดยคาดว่าเฉพาะเรดแฮทเอ็นเตอร์ไพรซ์ลินุกซ์อย่างเดียว จะก่อให้เกิดรายได้แก่ธุรกิจทั่วโลกมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2562 และในปี 2566 จะมีผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเรดแฮตเพิ่มขึ้น 640,000 ราย

ไอบีเอ็มได้ให้คำมั่นที่จะขยายและเร่งการใช้โอเพ่นซอร์สและไฮบริดคลาวด์ในธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ และคงไว้ซึ่งความเป็นเอกเทศและไม่ขึ้นกับใครของเรดแฮต รวมถึงคุณค่าด้านโอเพ่นซอร์สที่เรดแฮทสั่งสมมาอย่างยาวนาน ทั้งการเป็นผู้นำคอมมิวนิตี้โอเพ่นซอร์ส โมเดลการสนับสนุนและพัฒนา (ผลิตภัณฑ์ พอร์ทโฟลิโอ บริการ และกลยุทธ์การเจาะตลาด) อีโคซิสเต็มของนักพัฒนาและพันธมิตรที่แข็งแกร่ง รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่โดดเด่น

พันธกิจและคำมั่นของเรดแฮทที่มีต่อโอเพ่นซอร์สจะคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยเรดแฮทจะนำเสนอทางเลือกโอเพ่นซอร์สและสิ่งแวดล้อมด้านไอทีที่มีความยืดหยุ่นต่อไป นอกจากนี้ เรดแฮทจะยังคงเดินหน้าสร้างและขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ให้บริการคลาวด์หลักๆ อย่างอเมซอนเว็บเซอร์วิส ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ กูเกิลคลาวด์ และอาลีบาบา