เผยโฉม ‘เรือฟริเกต รุ่นพี-625’ จีนให้ศรีลังกา

เผยโฉม ‘เรือฟริเกต  รุ่นพี-625’ จีนให้ศรีลังกา

รัฐบาลจีนมอบของขวัญเป็น ‘เรือฟริเกต’ หรือเรือคุ้มกันทางทะเล รุ่นพี-625 ให้กับศรีลังกา ช่วยเสริมศักยภาพกองทัพเผชิญความท้าทายทางทะเล

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เรือฟริเกตที่เพรียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้เดินทางถึงท่าเรือโคลัมโบแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายร่วมต้อนรับ

พลเรือโท ปิยอล เด ซิลวา ผู้บัญชาการกองทัพเรือศรีลังกา แสดงความขอบคุณรัฐบาลจีนที่บริจาคเรือฟริเกตแก่ศรีลังกา และชี้ว่าเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

พลโท ซิลวา กล่าวว่า ปัจจุบันศรีลังกาเผชิญความท้าทายทางทะเล เนื่องจากน่านน้ำโดยรอบกลายเป็นพื้นที่กระทำเรื่องผิดกฎหมายของบุคคลบางกลุ่ม ดังนั้นเรือฟริเกตจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการตรวจตราอย่างมีนัยยะสำคัญ

ด้าน เฉิงเสวียหยวน เอกอัครราชทูตจีนประจำศรีลังกา กล่าวว่าจีนและศรีลังกาเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันมาช้านาน รัฐบาลและประชาชนชาวจีนจะยืนหยัดเคียงข้างศรีลังกาในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและอาชญากรรมอื่นๆ

มีรายงานด้วยว่า เรือฟริเกต พี-625   ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ของกองทัพเรือศรีลังกา จะทำหน้าที่ร่วมลาดตระเวนนอกชายฝั่ง เฝ้าติดตามสภาพแวดล้อม และต่อสู้กับการปล้นสะดมทางทะเล

นอกจากนี้ แถลงการณ์สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำศรีลังกา ยังระบุว่า นอกจากเรือฟริเกตแล้ว กองทัพเรือจีนยังจัดการฝึกอบรมความเชี่ยวชาญระยะเวลา 2 เดือนในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนแก่ คณะเจ้าหน้าที่กองทัพเรือศรีลังกามากกว่า 110 คนอีกด้วย