12 ก.ค.นี้ สรุปแนวทางรับนักเรียนปี 63

12 ก.ค.นี้ สรุปแนวทางรับนักเรียนปี 63

สพฐ.เตรียมสรุปแนวทางการรับนร.ปี 63 ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ก่อนเสนอรมว.ศธ.คนใหม่ เผยรับนร.รร.ดังสอบ 100% มอบสำนักเขตพื้นที่บริหารจัดการเอง

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.62 นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะประธานคณะทำงานวิเคราะห์แนวทางการรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้คณะทำงานได้ประชุมร่วมกับผู้แทนขององค์กรประครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากที่มีการทำประชาพิจารณ์เรื่องการรับนักเรียนมาแล้วครบ 2 ครั้ง ซึ่ง‪ในวันที่ 12 ก.ค.นี้คณะทำงานชุดดังกล่าวจะนำข้อมูลผลสรุปการวิเคราะห์แนวทางการรับนักเรียนปี ‬63 เข้าสู่ที่ประชุม กพฐ.พิจารณาต่อไป

"กพฐ.จะยังไม่สรุปหลักเกณฑ์การรับนักเรียน เพราะ กพฐ.ต้องพิจารณาให้รอบด้านและจะมีสิ่งใดที่อยากเติมเต็มประเด็นการรับนักเรียนอีกจากนั้นจะนำเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาเมื่อ รมว.ศธ.มีแนวทางเห็นชอบมาอย่างไรก็จะปรับแก้และถึงจะจัดทำร่างประกาศเกณฑ์รับนักเรียนปี 2563 ต่อไป ซึ่งคิดว่าขั้นตอนการดำเนินการจะไม่ล่าช้า ต้องทำให้เร็ว เนื่องจากขณะนี้ผู้ปกครองเริ่มกังวลว่าแนวทางการรับนักเรียนปีหน้าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง" นายสนิท กล่าว

นายสนิท กล่าวว่า สำหรับการให้โรงเรียนดังทั่วประเทศสอบ 100 % นั้น เรื่องนี้อาจไม่ได้กำหนดตายตัวว่าโรงเรียนดังต้องสอบ 100 % ทั้งหมด แต่จะให้เป็นอำนาจการบริหารจัดการระดับพื้นที่เอง เช่น โรงเรียนในจ.เพชรบุรี มีโรงเรียดังหลายแห่ง และต้องการให้โรงเรียนดังเหล่านี้พัฒนาไปสู่ระดับสากลก็อาจให้มีการสอบเข้าเรียนก็ได้ เป็นต้น ซึ่งไม่ได้เป็นข้อบังคับว่าโรงเรียนดังทั่วประเทศจะต้องสอบเข้าทั้งหมด ดังนั้นให้ขึ้นอยู่กับแต่ละความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมคณะทำงานวิเคราะห์แนวทางการรับนักเรียนนั้น ได้สรุปเป็นทิศทางเดียวกันว่าต้องการให้ สพฐ.กระจายอำนาจการรับนักเรียนไปให้ศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นผู้ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์โดยให้ส่วนกลางทำเฉพาะปฎิทินการรับนักเรียนเท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่านโยบายการรับนักเรียนออกมาจากส่วนกลางกำหนดและต้องใช้ดำเนินการเหมือนกันทุกโรงเรียน ซึ่งบริบทของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน และโรงเรียนกทม.ก็แตกต่างจากโรงเรียนในต่างจังหวัดจึงไม่สามารถใช้เกณฑ์รับนักเรียนเดียวกันทั้งหมดได้ ดังนั้นเกณฑ์รับนักเรียนควรให้แต่ละพื้นที่ได้กำหนดตามความเหมาะสมเอง รวมถึงโรงเรียนเอกชนขณะนี้สช.และสพฐ.มีความเข้าในกันดีและว่าจะไม่มีการแย่งรับเด็กในการจัดการศึกษาอนุบาล 3 ขวบ โดย สพฐ.สั่งการพื้นที่ชัดเจนว่าการจัดการศึกษาระดับอนุบาล 1 (3ขวบ) ไม่ใช่หน้าที่สพฐ. แต่ให้เป็นหน้าที่ของเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการ