กรมศุลฯ แถลงจับสินค้าลอบหนีภาษี ยึดแบรนด์เนม เพียบ

กรมศุลฯ แถลงจับสินค้าลอบหนีภาษี ยึดแบรนด์เนม เพียบ

กรมศุลกากร แถลงจับสินค้าลอบหนีภาษี ยึด แบรนด์เนม เครื่องสำอาง บุหรี่ไฟฟ้า งาช้าง เพียบ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่ กรมศุลกากร นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงผลการตรวจพบการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องของกรมศุลกากร ประจำเดือน มิ.ย. โดยพบการกระทำความผิด 1,798 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 514ล้านบาท แบ่งเป็นคดีลักลอบสินค้าหลายประเภท อาทิ สินค้าแบรนก์เนม เครื่องสำอาง และสินค้าการเกษร 451 คดี คดีหลีกเลี่ยงอากร อาทิ อุปกรณ์ไฟฟ้า และสินค้าอุปโภค-บริโภค 1,233 คดี และคดีสินค้าต้องห้าม นำเข้า-ส่งออก อาทิ สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา งาช้าง และบุหรี่ไฟฟ้า 114 คดี

นายชัยยุทธ เปิดเผยว่า กรมศุลกากรมีนโยบายเร่งรัดปราบปรามดารลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้าราชอาณาจักรที่ไม่ถูกต้อง เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงมีการสกัดกั้นตรวจค้นจับกุมอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ รวมถึงมาตราการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก ช่วงปี 2561-2562 สามารถจับกุมการลักลอบและหลีกเลี่ยงนำเข้าเศษพลาสติก 103 คดี น้ำหนัก 4,043 ตัน มูลค่ากว่า 17 ล้านบาท

นายชัยยุทธ เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากนี้ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่มีวิธีการแอบอ้าง ชื่อ กรมศุลกากร เพื่อธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับการนำเข้าหรือส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ หากสงสัยหรือพบกลุ่มมิจฉาชีพสามารถประสานกรมศุลกากรได้โดยตรง สานด่วน 1164 ทั้งนี้กรมศุลกากร มีการขยายเวลาชำระค่าภาษีอากร เพิ่ม ณ จุดเดียว ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 เม.ย. 2563 ซึ่งหากพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดี