จีนเตือนผู้ชุมนุมฮ่องกง ‘ประเมินตัวเองสูงไป’

จีนเตือนผู้ชุมนุมฮ่องกง ‘ประเมินตัวเองสูงไป’

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาเตือนแกนนำผู้ชุมนุมฮ่องกงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่า ประเมินค่าตัวเองสูงไป ชี้ ข้อเรียกร้องให้ยูเอ็นขับจีนออกจากสมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เท่ากับกำลังแทรกแซงกิจการภายในจีน

วันนี้ (10 ก.ค.) นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงกรณีที่เดนิส โฮ ศิลปินหญิงชื่อดังชาวฮ่องกงที่ผันตัวเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง ได้กล่าวถ้อยแถลงในเวทีการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า เธอผู้นี้กำลังแสดงความหยิ่งผยอง และประเมินตัวเองสูงเกินไป โดยการกระทำของเดนิส โฮ ถือว่า กำลังแทรกแซงกิจการภายในของจีน ถึงอย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งได้ขึ้นบัญชีดำโฮนับตั้งแต่เธอประกาศตัวเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงแล้ว

เดนิส โฮ ซึ่งเป็นผู้ที่ยูเอ็นเอชอาร์ซีได้เชิญให้เข้าร่วมการประชุมในวานนี้ โดยเธอได้กล่าวเรียกร้องให้ยูเอ็นเอชอาร์ซี พิจารณาขับไล่จีนออกจากการเป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น 

"จีนกำลังแทรกแซงฮ่องกงอย่างหนัก เพื่อขัดขวางเส้นทางการนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยของฮ่องกงอย่างสมบูรณ์" เดนิส โฮกล่าวต่อยูเอ็นเอชอาร์ซี

ขณะที่คณะผู้แทนจากรัฐบาลปักกิ่งได้ยื่นประท้วงต่อที่ประชุม พร้อมกับระบุว่า เดนิส โฮได้พูดจากล่าวหาอย่างไม่ให้เกียรติกัน 

ในวันเดียวกัน นางแคร์รี หล่ำผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงยืนยันว่า เธอทราบดีว่า ยังคงมีคนสงสัยในความจริงใจของรัฐบาลอยู่ และกังวลว่ารัฐบาลจะผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกระบวนการของสภานิติบัญญัติอีกครั้ง ดังนั้น ขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลไม่มีแผนการดังกล่าว กฎหมายฉบับนี้ตายสนิทแล้ว และการผลักดันกฎหมายที่ผ่านมานั้น รัฐบาลยอมรับว่าเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า นางแคร์รี หล่ำ ยังไม่ยอมใช้ถ้อยคำว่า ถอนกฎหมาย ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง เช่นเดียวกับในการแถลงข่าวหลายครั้งที่ผ่านมาที่เธอเลือกใช้คำอื่นแทน เช่น เลื่อนอย่างไม่มีกำหนด หรือเดี๋ยวก็หมดอายุเอง โดยเธอระบุว่า หากถอนกฎหมายวันนี้ อีก 3 เดือนข้างหน้ากฎหมายก็สามารถกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้