'ชวน' แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์

'ชวน' แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์

“ชวน” แย้มสภาต้องหยุดประชุม เมื่อ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ จนกว่าจะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ระบุตามข่าวสภา อาจหยุดประชุมสัปดาห์หน้า ด้าน “วิรัช” จี้คุมประชุมช่วงหารือ อย่าพาดพิงนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.62 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ โดยมีส.ส.หารือต่อการหยุดการประชุมในสัปดาห์หน้า ช่วงวันที่ 16 - 17 กรกฎาคม เนื่องจากก่อนหน้านั้นเป็นวันหยุด คือ วันอาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่าตนไม่ขัดข้องกับประเด็นที่ส.ส. หารือ แต่ในประเด็นหยุดการประชุมช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ตนจับตาดูการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตามกระบวนการ สภาฯ ต้องหยุดการประชุมสภาฯ ไปจนกว่า ครม.​ชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันนับจากวันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ คือ วันถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้นประเด็นที่ส.ส.หารือนั้นจะหยุดไปโดยอัตโนมัติ เพราะต้องรอจนกว่า ครม.ชุดใหม่จะนัดประชุมเพื่อแถลงนโยบาย

นอกจากนั้น ยังมีประเด็นหารือต่อประเด็นการเพิ่มเวลาปรึกษาหารือของส.ส.ต่อความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีผู้เสนอให้ขยายเวลาเป็น 2 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มจาก 12.00 - 14.00 น. จากเดิมวันละ 1 ชั่วโมง เริ่มจาก 13.00 - 14.00 น. เพื่อให้ส.ส.นำความเดือดร้อนของชาวบ้านได้หารือ ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หารือด้วยว่าในการหารือของส.ส. ขอให้พิจารณาอย่าให้ส.ส.พาดพิงถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่นำความเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดียมาอภิปราย อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวนายคมรม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกประท้วงและแสดงความไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นข้อหารือต่อการพาดพิงนายกฯ นั้นได้ข้อยุติ เมื่อนายชวน ระบุว่าเป็นอำนาจและหน้าที่ที่ประธานในที่ประชุมจะพิจารณา หากพบเนื้อหาอภิปรายที่เกินความเหมาะสมตนจะพิจารณา